18-08-2022 21:31
1.
Văn hoá là trí tuệ. Khoa học là
khám phá, sáng tạo. Người thực sự có văn hoá không thể coi thường giá trị văn
hoá, không thể coi thường sáng tạo nghệ thuật. Chỉ người ngu dốt, không thể
tiếp nhận kiến thức văn hoá, văn hoá thực sự thấp kém mới rẻ rúng, coi thường
giá trị văn hoá, mới ngạo mạn mang bạo lực quyền uy ra ứng xử với sáng tạo nghệ
thuật.
Kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ
thuật chỉ vì một lỗi nhỏ xíu và rất thông thường về thủ tục hành chính là trưng
bày tác phẩm nghệ thuật chưa trình báo để có giấy chấp thuận của cơ quan quản
lí hoạt động văn hoá. Thứ quyền lực kí lệnh tiêu huỷ tác phậm nghệ thuật rõ
ràng quá hợm quyền, quyền lực lấp đầy con người, choán hết cả con người. Chỉ có
con người quyền lực. Không có con người văn hoá. Hoàn toàn trống vắng, thiếu
hụt vốn văn hoá thường trực. Văn hoá thấp kém thảm hại mới coi thường, rẻ rúng
giá trị nghệ thuật đến như vậy, coi tác phẩm nghệ thuật như rác rưởi tuỳ tiện
tiêu huỷ!
Ông Phó Giáo
sư, Tiến sĩ, Phó Chủ tịch thành Hồ, Dương Anh Đức kí lệnh tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật chỉ vì 29 tác phẩm trưng
bày cho công chúng thưởng thức mà chưa đúng thủ tục hành chính thì chữ kí của
ông Phó Giáo sư, ông Tiến sĩ là lời tố cáo đanh thép, là sự thú nhận xác đáng
cái học hàm Phó Giáo sư, cái học vị Tiến sĩ chỉ là tờ giấy lộn, chỉ có danh Phó
Giáo sư, Tiến sĩ mà không có thực nền tảng văn hoá, không có thực nhân cách văn
hoá.
Chữ kí tiêu huỷ 29 tác phẩm
nghệ thuật đã phơi bày ra con người văn hoá trống rỗng ở con người có học hàm
Phó Giáo sư, có học vị Tiến sĩ. Học hàm Phó Giáo sư, học vị Tiến sĩ là bằng cấp
của người có học. Nhưng kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật thì chắc chắn là
phẩm chất của người không học!
Ở thời loạn giá trị, mọi giá
trị đều đảo lộn. Mọi bằng cấp đều mua được thì bằng cấp không thể là chứng chỉ
trung thực của giá trị văn hoá. Không phải bằng cấp mà là ứng xử với giá trị
văn hoá, ứng xử với sáng tạo nghệ thuật, ứng xử với con người mới là bằng chứng
đích thực của một nhân cách văn hoá. Tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật bởi bất cứ
lí do gì đều là ứng xử vô văn hoá.
2.
Ở thời xã
hội không có dân chủ, người dân không có quyền con
người, không có quyền công dân, không được tự do bầu chọn người thực sự đại
diện cho người dân quản lí nhà nước và xã hội, mọi chức vụ có được không phải
do đức độ, tài năng và trí tuệ mà chỉ là sự thoả thuận, chia chác, sắp đặt
trong bóng tối, sau lưng người dân.
Ở thời
loạn giá trị, mọi giá trị đều đảo lộn. Mọi bằng cấp
đều mua được mới nảy nòi ra ông Phó Giáo sư Tiến sĩ kí lệnh tiên huỷ tác phẩm
nghệ thuật.
Ở thời
không có dân chủ, người dân không có quyền con người,
không có quyền công dân, người dân không được làm chủ xã hội không được làm chủ
đất nước mới nảy nòi ra ông Phó Chủ tịch thành phố phụ trách văn hoá mà kí lệnh
tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật, tiêu huỷ giá trị văn hoá.
Nghệ thuật
làm đẹp tâm hồn con người. Nghệ thuật thuộc phạm trù cái đẹp. Chỉ có tâm hồn tăm tối và độc ác mới run sợ và thù ghét cái đẹp. Chỉ
có bạo chúa mới đủ tối tăm và độc ác tiêu huỷ cái đẹp. Kí lệnh tiêu huỷ 29 tác
phẩm nghệ thuật, ông phó chủ tịch thành phố lớn nhất nước đã hiện hình là một
bạo chúa, một quan cai trị không được người dân trao quyền lực, không mang
gương mặt văn hoá đất nước mà chỉ mang ý chí của bộ máy cai trị, chỉ là sự sắp
đặt, chia phần chiếc ghế quyền lực áp đặt bộ máy cai trị lên đầu dân.
3.
Mảnh đất miền Nam là mảnh đất
khai phá của những nghĩa khí và những tâm hồn rộng mở và bao dung. Có nghĩa khí
mới sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách nghiệt ngã của miền đất hoang sơ của
sức mạnh thiên nhiên và sức mạnh thú rừng. Có rộng mở mới đi đến cùng trời cuối
đất. Có bao dung mới chấp nhận mọi cá tính con người, những kẻ lạc loài cùng
khai phá miền đất mới và dung nạp, hài hoà với những giá trị văn hoá của cộng
đồng xa lạ.
Miền Nam là đất nghĩa khí và
bao dung thì Sài Gòn là nơi hội tụ của nghĩa khí và bao dung. Nghĩa khí và bao
dung làm nên cá tính con người miền Nam, con người Sài Gòn. Nghĩa khí và bao
dung cũng làm nên nghệ thuật miền Nam, nghệ thuật Sài Gòn.
Có chính trị cực đoan, độc tài
nhưng nghệ thuật không thể cực đoan, độc tài, không thể độc tôn một phong cách
nghệ thuật. Độc tôn một phong cách nghệ thuật là giết chết nghệ thật. Một thời
các nước xã hội chủ nghĩa độc tôn phong cách nghệ thuật hiện thực xã hội chủ
nghĩa đã dẫn nghệ thuật xã hội chủ nghĩa chui vào ngõ cụt, mất trắng gần một
thế kỉ không có thành tựu nghệ thuật, huỷ hoại nhiều thế hệ nghệ sĩ. Những tài
năng lớn phải né tránh hiện thực xã hội chủ nghĩa mới có tác phẩm đóng góp cho
kho tàng văn hoá nhân loại.
Có cực đoan, độc tài chính trị mới có thảm hoạ cải cách ruộng đất, thảm hoạ cải tạo tư sản, thảm
hoạ Nhân Văn Giai Phẩm. Quyền lực kí lệnh tiêu huỷ 29
tác phẩm nghệ thuật là sự tái hiện của quyền lực đấu tố địa chủ, đấu tố tư sản,
đấu tố Nhân Văn Giai Phẩm ở những năm tháng ngột ngạt, đen tối, bạo lực tràn
lan, xã hội ai oán trong bạo lực cách mạng và hận thù giai cấp. Một thời chỉ
thấy ngạo nghễ con người quyền lực tàn bạo mà không có con người lịch lãm văn
hoá, không có con người hồn hậu nhân văn.
Một con người nhỏ nhen, hẹp hòi
và độc ác hấp tấp kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật chỉ xứng là bạo chúa của
thời mông muội xa xưa, không xứng là người dân bình thường và lương thiện của
mảnh đất nghĩa khí và bao dung Sài Gòn, Nam Bộ.
Ảnh: https://www.facebook.com/photo/?fbid=1954568411411196&set=a.121692098032179
Ông Phó Giáo sư, Tiến sĩ kí
lệnh tiêu huỳ 29 tác phẩm nghệ thuật.
Học hàm Phó Giáo sư, học vị
Tiến sĩ là bằng cấp của người có học. Nhưng kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ
thuật thì chắc chắn là phẩm chất của người không học!
No comments:
Post a Comment