![http://vnthuquan.net/userfiles/images/chu%20cai/cotich_T.png](file:///C:/Users/PHUOCL~1/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image002.gif)
ôi với anh
Hai mái đầu xanh
Xanh như màu quân phục...
Làng
tôi sông Hồng nước đục
Quê
anh Vàm Cỏ lở bồi
Mẹ
nhớ tôi, hết đứng, lại ngồi
Má
mong anh, vào nhà, ra ngõ
Tôi
đã ngỏ lời vào một đêm trăng tỏ-Trước lúc lên đường
Ba
lô anh có kỷ vật người thương-Đêm giở ngắm trên đường hành tiến
Người
ta bảo tôi vào nam cứu nước
Tôi
và anh
Có
bao giờ tính suy mất được
Cho
bản thân mình, cho mẹ, cho em
Chỉ
nghe kèn trống nổi lên
Người
hối thúc đưa ta vào chiến trận
Đồng
quê tôi cỏ mọc xác xơ
Nước
quê anh cá chết dạt bờ
Người
con gai quê anh, quê tôi héo hắt đợi chờ
Mình
mê mải với giấc mơ bạo chúa
Tôi
và anh
Hai
mái đầu còn xanh
Xanh
như màu quân phục
Nào...!
Hãy
khoác vai nhau ta cùng chúc phúc
Để
tôi về ngoài ấy đắp đê
Nước
Vàm Cỏ cũng đang gọi anh về
Cùng
cày cấy nuôi mẹ già anh nhé
Mê
muội qua rồi, chia tay trên lối rẽ
Gửi
cho nhau lời xin lỗi muộn màng
Một
cánh mai tươi, một nén hương vàng
Ta
về tặng cho những người đồng đội
Ta
bá vai nhau để những người kia xóa tội
Dưới
suối vàng
Họ...!
Chắc
cũng đã ôm nhau...!
Sắp
đến ngày 30/4 trên các phương tiện truyền thông người ta bắt đầu tuyền truyền
cho ngày chiến thắng. Chính trong những ngày này, tôi tình cờ đọc được bài thơ
của một người lính đã từng cầm súng đổ máu trong cuộc chiến tranh này đi kèm một
tấm hình hai người lính trẻ của hai phía đứng bên nhau. Tôi đọc bài thơ và rưng
rưng xúc động. Bài thơ trĩu nặng suy tư về một thời đã qua. Cái thời mà lẽ ra
người ta phải đóng băng nó lại, Cất nó vào những trang sách sử để cho các đời
sau của dân tộc Việt đọc lại, suy ngẫm rút ra những kinh nghiệm quý báu từ những
sai lầm của cha ông thì người ta lại trương nó ra, dùng tay vạch lại những vết
thương chưa kín miệng trong tâm hồn dân tộc và làm cho vết thương lại rỉ máu. Bốn
mươi năm rồi vết thương ấy chưa bao giờ kín miệng.
Không
hiểu sao đọc xong bài thơ, trong đầu tôi lại hiện lên cái lễ tiếp nhận đầu hàng
của quân đội miền bắc và miền nam trong cuộc chiến tranh nam bắc mĩ cách đây
hơn hai trăm năm. Không một tiếng hò reo vui mừng của người chiến thắng. Không
một tiến trống thúc. Khi những người lính miền bắc, kẻ chiến thắng định bắn các
loạt đại bác chào mừng thì tướng Grant đã ra lệnh ngừng ngay những hoạt đọng
chào mừng lại . Ông bảo với họ “ Chiến tranh đã kết thúc bây giờ họ là đồng bào
của chúng ta” . Hai đội quân hiên ngang đứng đối mặt nhau trong con mắt họ ánh
lên một sự kính trọng đối thủ. Im lặng! Một sự im lặng thiêng liêng trùm lên
hai đạo quân. Đây không phải là một lễ đầu hàng . Họ! Hai đứa con Mĩ hư hỏng
đánh lộn nhau và giờ đây Mẹ Mĩ choàng ôm lấy hai đứa con hư, kéo chúng vào bầu
vú căng sữa của mình để mặt chúng giáp lại bên nhau, cùng hít thở mùi sữa mẹ để
chúng nhận ra “ Chúng là hai anh em”. Tôi bỗng hiểu vì sao nước mĩ lại hùng mạnh
đến thế và bỗng hiểu vì sao chúng ta cứ mãi mãi là một nước nhược tiểu. Nước Mĩ
hùng mạnh bởi những nhà lãnh đạo Mĩ là những người có tầm cao văn hóa. Ngay sau
chiến tranh, người Mĩ đã đánh tan mối thù hận giữa hai miền nam bắc. Cả nước trở
thành một khối không còn cái mặc cảm của kẻ chiến bại và cũng không còn cái vui
mừng của người chiến thắng. Nước Mỹ có 11 lễ hội kỷ niệm cấp quốc gia nhưng
trong đó không có ngày kỉ niệm chiến thắng nam bắc mĩ. Còn chúng ta? Những ngày
tháng tư này tôi cứ nghe ra rả những lời ngợi ca chiến thắng. Chúng ta chiến thắng
ư? Chiến thắng ai? Khi phảỉ nghe những lời ca ngợi ấy, trong tôi lại vang lên
câu thơ của Tào Thực cách đây đã hơn một nghìn năm
Cành đậu đun hạt đậu
Hạt đậu khóc hu hu
Cùng sinh ra một gốc
Thiêu nhau nỡ thế ru
Không!
Chúng ta! Hai miền nam Bắc đều là kẻ chiến bại. Có kẻ chiến thắng nhưng kẻ đó
không phải là chúng tôi. Đó là kẻ mà ông Lê Duẩn đã nói “Chúng ta đánh mĩ là
đánh cho Liên Xô, Trung quốc” Họ đã thắng mà không phải đổ chút xương máu nào.
Họ quyết tâm chống Mĩ đến người Việt nam cuối cùng. Chao ơi! Có gì để hãnh diện!
Có gì để tự hào khi mà ta, cả miền nam, miền bắc chỉ là những tên lính đánh
thuê. Ta cầm súng lao vào bắn giết lẫn nhau mà chẳng biết vì cái gì
Người ta bảo anh đi bảo vệ quốc gia
Người ta bảo tôi vào nam cứu nước
.
“Người ta”! Người ấy xa lạ lắm chẳng liên quan gì đến anh và tôi, chẳng quan
tâm gì đến lợi ích của anh và tôi . Còn tôi và anh nói như nhà thơ chế Lan Viên
đều trở thành” con rối cho cuộc đời giật dây” mà là những con rối thì đã tốt.
Hai chúng ta chỉ là những con tốt bị thí một cách không thương tiếc cho những
giá trị mơ hồ dối trá .”Người ta” Xa lạ quá và cũng mơ hồ quá!Ngày xưa,
cách đây bốn mươi năm khi tác giả bài thơ này còn trẻ, còn bị cái chính sách
ngu dân dối trá bưng bít khiến cho hai mươi triệu người dân miền bắc ai cũng
nghĩ “Mình đang cứu nước” Cái “Người ta” lúc ấy gần gũi lắm, cụ thể lắm.
Bác bảo đi là đi
Bác bảo thắng là thắng.
Tố hữu
Chọn thời mà sống chăng? Anh sẽ chọn thời gian nào
thế nhỉ
Cho tôi được sinh trong buổi đảng dựng xây đời.
Chế lan Viên
Còn
nay ! sau bốn mươi năm, khi sự thật không thể che dấu mãi làm chúng ta bừng tỉnh.Chúng
ta ân hận. Một nỗi ân hận muộn màng
Gửi
cho nhau lời xin lỗi muộn màng.
Và
đấy cũng là lúc những thứ cụ thể, thiêng liêng, gần gũi ngày xưa trở nên nhòa
nhạt trong chúng tôi, biến thành thứ “Người ta” xa lạ
Anh
được gì trong cuộc chiến ây ? Tôi được gì trong cuộc chiến ấy?
Đồng quê tôi cỏ mọc xác xơ
Nước quê anh cá chết dạt bờ
Người con gái quê anh, quê tôi héo hắt đợi chờ
Và
cái « Người ta » xa lạ ấy đã quan tâm gì đến những mất mát đau thương của gia
đình tôi và gia đình anh ?
Hình
như Đại việt sử kí toàn thư đã nhầm. Không phải là mẹ Âu Cơ mang năm mươi người
con xuống biển mà là sau khi li hôn mẹ Âu Cơ mang năm mươi người con vào
Miền nam còn bố Lạc Long Quân giữ năm mươi người con ở lại miền bắc . Trong sự
tức giận , Lạc Long Quân đã đốt chiếc bọc chứa một trăm quả trứng thành than, rắc
tro của nó xuống biển đông và bảo với các con rằng : « Từ nay, chúng nó
không còn là « Đồng bào » của ta nữa » và thế là năm mươi đứa con của mẹ âu cơ
với năm mươi đứa con của bố lạc long quân trở thành kẻ thù không đội trời
chung. Mối hận thù tiền kiếp ấy cho đến bây giờ vẫn chưa tan.
Có
những dân tộc trong một thời điểm hiếm hoi nào đó của lịch sử, dưới sự dẫn dắt
của lòng tự tôn dân tộc, và sự dối trá, lừa bịp của những kẻ cầm quyền mà trở
nên cuồng tín. Khi đó gần như toàn bộ dân tộc đó trở nên độc ác và tàn bạo.
Nhưng họ chỉ tàn bạo và độc ác với những người khác chủng tộc với họ còn với
dân tộc họ họ vẫn là những con người mà Đức và Nhật trong đại chiến thế giới lần
thứ hai là hai ví dụ diển hình. Còn chúng ta? Chúng ta độc ác với chính dân tộc
mình. May mắn cho hai dân tộc đó, họ đã bại trận. Niềm tự hào man dại của họ đã
buộc phải quỳ gối trước cái thiện, cái tốt đẹp của con người. Ngọn lửa ấy tắt
ngấm trong tâm hồn họ để cho họ nhận ra rằng « Máu người không phải nước lã »
và « Sinh mạng và phẩm giá là hai thứ trân quý nhất mà tạo hóa đã dành cho con
người”. Tiếc thay dân tộc ta không có được cái may mắn của dân tộc Đức và Nhật.
Chúng tôi đã chiến thắng. Chúng tôi đã chiến thắng các anh, người anh em của
tôi. “Đồng bào” của tôi Và cái ngọn lửa man dại đó đã được tiếp thêm nhiên liệu
để cho nó tiếp tục cháy không biết đến bao giờ.
Đọc
bài thơ này, đọc những comment trong bài thơ này, tôi lại ngậm ngùi cho số phận
những người lính các anh trong những trại “Cải tạo” của chúng tôi. Dưới ánh
sáng của ngọn lửa chiến thắng man dại, Cái “Người ta “ ấy đã “Cải tạo” các anh
bằng cách thắp lên trong các anh một ngọn lửa hận thù.
Tôi
đọc lại bài Cáo Bình Ngô mà trong lòng bỗng nhiên ngờ ngợ. Dân tộc này kì lạ
quá, rất nhân đạo với kẻ thù nhưng lại tàn nhẫn với chính mình
Thể
lòng trời ta mở đường hiếu sinh
Mã
Kỳ, Phương Chính, cấp cho năm trăm chiếc thuyền,
Ra
đến biển mà vẫn hồn bay phách lạc,
Vương
Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa,
Chao
ôi! người ta vẫn tự hào rằng “Người ta” nhân đạo. Không có cuộc tắm máu nào sau
chiến thắng. Cũng đúng!So với phát xít Hít le, với Pinôchê , với pôn pốt thì quả
“ Người ta” nhân đạo hơn thật. Nưng sao con mắt của “người ta” chỉ luôn cắm đầu
nhìn xuống đám bùn đen dưới chân mình mà không ngửa mặt lên nhìn bầu trời cao lồng
lộng? Hay đấy là tâm thức của văn hóa việt? Chỉ luôn so sánh mình với những cái
kém hơn. Mà ta ở đâu trong thế giới rộng lớn này? Ta ở gần đáy của nó. Đáy cách
ta một gang tay, bầu trời cách ta cả ngàn cây số thế mà ta chỉ nhìn xuống dưới
chân mình thì làm sao ta có thể cất mình lên .
Đọc
bài thơ tôi lại liên tưởng đến những nước Đông Âu đã bị sụp đổ. Bao nhiêu nước
nhưng duy nhất có hai người bị kết án tử hình vì kẻ đó đã ra lệnh cho quân đội
bắn vào đoàn biểu tình còn lại tất cả đều được tha thứ . Không một ai bị tù đầy
và nó cũng là một trong những nguyên nhân khiến những nươóc đó tiến những bước
dài trong kinh tế.
Mê
muội qua rồi, chia tay trên lối rẽ
Mê
muội qua chưa? Chưa qua đâu! Có thể với nhà thơ , người viết bài thơ này đã
thoát khỏi cơn mê sảng nhưng sâu trong tiềm thức của bao nhiêu người dân miền bắc
cái ngọn lửa hào hùng chiến thắng vẫn cháy và trong hàng triệu người miền nam
ngọn lửa hận thù vẫn cháy. Và vết rạn của dân tộc vẫn cứ hiện hữu trong mỗi
chúng ta.
Bao
giờ chúng ta mới có thể ôm nhau trong vòng tay mẹ Việt để cho cái ước mơ của
người viết bài thơ này trở thành hiện thực.
Ta
bá vai nhau để những người kia xóa tội
Dưới
suối vàng
Họ...!
Chắc
cũng đã ôm nhau...!
Hà nội 8/4/2015
Vài lời xin lỗi gửi đến tác giả bài thơ.
Tôi hứa với anh viết tặng anh một bài
bình nhưng không hiểu sao những suy tư trăn trở của anh cứ lôi tôi vào những
những
suy tư mà bài thơ anh chưa nói đến. Cho tôi xin lỗi! Nhưng một bài thơ có thể
lôi người đọc vào những suy tư có lẽ đó là lời khen lớn nhất rồi phải không anh
Nguồn: Tác Giả/Diễn Đàn vnthuquan.net
Được bạn: Ngụy Xưa đưa lên
vào ngày: 12 tháng 4 năm 2015
![http://vnthuquan.net/img2/ebook.gif](file:///C:/Users/PHUOCL~1/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image006.jpg)
No comments:
Post a Comment