Nỗi nhục quốc thể: Thái Lan đá nát lưới Việt Nam ngay trên sân nhà!
- Mỹ
Anh
26 tháng 5, 2022
Người Việt Nam “đi bão” mừng chiến
thắng bóng đá với một sự kém nhận thức vô cùng thảm hại (ZingNews)
Hàng triệu người
Việt Nam đã xuống đường với cờ xí rợp trời mừng chiến thắng bóng đá nam và nữ
tại SEA Games 31 (tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 Tháng Năm đến ngày 23 Tháng
Năm 2022). Huy chương vàng bóng đá nam lẫn nữ mà Việt Nam giành được đều từ hai
trận chung kết với Thái Lan. Toàn bộ hệ thống báo chí truyền thông Việt Nam
được dịp khua vang với vô vàn mỹ từ. Tất cả đều quên béng một sự thật chua
chát: Bên ngoài vận động trường, Thái Lan đang đá rách lưới Việt Nam trên mọi
sân. Việt Nam thua tan tác. Đại bại! Thảm hại!
Bức ảnh buổi lễ cám
ơn sau khi kết thúc đại hội thể thao của những nhà tài trợ SEA Games 31 đã nói
lên tất cả. Trên sân khấu, logo của 12 tập đoàn Thái Lan tài trợ cho thấy họ
không chỉ thuần túy là những người chi tiền để Việt Nam có thể tổ chức SEA Games
31 mà còn là những công ty đang khống chế gần như mọi ngóc ngách thị trường
Việt Nam.
Người Việt Nam nhào
ra quán nhậu ăn mừng “chiến thắng” bằng bia của ThaiBev (Thai
Beverage); dân Việt Nam mua đồ ăn mừng trong những siêu thị thuộc sở hữu Thái;
dân Sài Gòn nhậu thịt gà từ nhà máy chế biến gà xuất khẩu tại Bình Dương
của Tập đoàn CP; người Việt Nam rút tiền “đi bão” từ Ngân
hàng Thái KASIKORN; và giới truyền thông Việt Nam tổ chức các cuộc họp báo
về SEA Games tại khách sạn Melia Hà Nội cũng của Thái
nốt.
12 tập đoàn
Thái “cám ơn” Việt Nam (Facebook)
Thế
mà không thấy xấu hổ, lại cứ hớn hở như trẻ con cùng nhau lên đồng với chiến
thắng bóng đá vốn gần như chẳng mang lại chút gì lợi ích kinh tế gì để người
dân có thể có cơm no áo ấm.
Chiến
thắng của Thái Lan trên sân nhà Việt Nam không phải là chiến thắng nhất thời.
Từ nhiều năm nay, lần lượt các “đội Thái” đã ào ạt đến Việt Nam và thâu tóm hết
doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác. Cafebiz.vn (ngày 24-3-2022) cho biết
suốt nhiều thập niên nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Thái
Lan vào Việt Nam liên tục tăng, với mỗi năm tăng bình quân 13%.
Tính
đến hết năm 2021, với tổng vốn đăng ký trên $13 tỷ, Thái Lan đứng thứ 8/140 quốc
gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam. Trong khu vực ASEAN, đầu tư
của Thái Lan vào Việt Nam chỉ đứng sau Singapore. Đầu tư ở đây không chỉ có
nghĩa mở nhà máy. Đáng nói hơn là người Thái đã mua đứt doanh nghiệp Việt Nam.
Và toàn doanh nghiệp khổng lồ. Tập đoàn Central Group của Thái
hiện là chủ nhân chuỗi siêu thị (ngày xưa có tên) Big C; trong khi TCC
Group (Thái) sở hữu Metro (Big C và Metro có thể nói từng là hai chuỗi
siêu thị lớn nhất Việt Nam)… Central Group, thuộc sở hữu gia đình Chirathivat,
bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2014, bây giờ cũng chính là chủ nhân siêu thị điện
máy Nguyễn Kim!
Ảnh: Cafebiz
Nói
đến bán lẻ, còn phải kể đến Thai Corp International. Tập đoàn này
hiện nắm gần như tất cả các kênh phân phối lớn và có hơn 300 đại diện kinh
doanh tại các tỉnh, thành phố khắp Việt Nam; chuyên cung cấp hàng cho các siêu
thị, đại lý, cửa hàng bán sỉ và lẻ, từ nước tăng lực Red Bull, cá hộp Ba Cô
Gái, khăn giấy Cellox và Zilk, sản phẩm sữa Dutch Milk, mì ăn liền Mama, sản
phẩm sữa Nestle, nước trái cây Bireley, đến bánh gạo Want Want…
Cùng
với hai “tiền đạo” Central Group và TCC Group là tập đoàn khổng lồ SCG
Group (Siam Cement Group). Tính đến thời điểm hiện tại, SCG Group đã
sở hữu hơn 20 công ty con tại Việt Nam, nắm những ngành rất then chốt: Xi măng
và vật liệu xây dựng (với công ty SCG Cement-Building Materials); hóa dầu (với
SCG Chemicals) và bao bì (với SCG Packaging). Mới năm ngoái 2021, SCG Group đã
mua lại 70% cổ phần công ty nhựa Duy Tân – một trong những hãng sản xuất sản
phẩm nhựa lớn nhất Việt Nam. Trước đó, SCG Group đã “bỏ túi” Công ty Bao bì
Biên Hòa (SVI) và Công ty Nhựa Bình Minh…
Và
ngay ở một quốc gia vẫn còn sống chủ yếu bằng nông nghiệp, CP Group (Charoen
Pokphand Group) của Thái Lan hiện chiếm lĩnh gần như tuyệt đối tất cả những gì
liên quan nông nghiệp, từ phân bón, chế biến nông sản đến thậm chí cám gia súc…
Năm 2021, CP Group đã mua 24,9% cổ phần Công ty Thực phẩm Sao Ta (Fimex), vốn
là doanh nghiệp nhà nước chuyên chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu thành lập từ
năm 1996. Trong lĩnh vực thực phẩm, đại gia Charoen Sirivadhanabhakdi của tập
đoàn ThaiBev đã ôm gọn không chỉ Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn
Sabeco (nơi có những sản phẩm quen thuộc chẳng hạn Bia 333 Export và Bia Saigon
mà dân nhậu Việt Nam rót tràn trề ăn mừng chiến thắng bóng đá trước Thái Lan)
mà còn hốt luôn cả hãng sữa lừng danh Vinamilk.
Ảnh: Cafebiz
Thái
Lan thậm chí “sở hữu” cả “mặt trời” ở Việt Nam. Cách đây ba năm, doanh nghiệp
Thái Super Energy Corporation đã mua cổ phần loạt dự án điện mặt trời tại Ninh
Thuận, An Giang… Cuối Tháng Ba 2020, Super Energy thông báo chi hơn $456 triệu
để đầu tư mua cổ phần bốn dự án nhà máy điện mặt trời tại Bình Phước…
Nói
tóm lại, một người dân Việt Nam nào đó có thể đang ở trong ngôi nhà được xây
bằng xi măng Thái, đi chợ hàng ngày ở siêu thị Thái, xài những vật dụng bằng
nhựa “của” Thái, nhậu nhẹt và giải khát bằng đồ uống Thái, ăn thịt gà và trứng
gia cầm “của” Thái… rồi nháo nhào ra đường “đi bão” mừng chiến thắng bóng đá
bằng xe Honda nhập từ Thái (tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thích xe gắn máy
được sản xuất ở Thái hơn là ở Việt Nam). Thế mà vẫn ngây thơ ăn mừng! Đến cám
gia súc mà cũng để người Thái “lo giúp” nông dân Việt thì thực lực kinh tế Việt
Nam có thể thấy “bền vững” như thế nào.
SEA
Games được tổ chức mỗi hai năm một lần. Hai năm mới được dịp rót bia (bia
Thái!). Trong khi đó, mỗi ngày trôi qua, mỗi giờ trôi qua, kinh tế nước nhà vẫn
rơi vào tay nước ngoài. Người Thái, từng ngày từng giờ, tiếp tục sút rách lưới
kinh tế Việt Nam. Quả nào mạnh như thôi sơn quả ấy. Vậy mà vẫn không tỉnh. Vẫn
tự sướng một cách ngây ngô. Vẫn “tự hào quá Việt Nam ơi” một cách ngớ ngẩn, lố
bịch và thậm chí ngu xuẩn. Mỗi hai năm, người Thái mới vô lưới nhặt bóng nhưng
mỗi ngày họ hốt hàng đống tiền từ Việt Nam. Chừng nào mới sáng mắt ra?
Chính
sách “tự hào dân tộc” bằng bóng đá là một chính sách mị dân cực kỳ ngu xuẩn. Nó
ru ngủ người dân. Nó khiến người dân u mê và chìm đắm trong sự tự lừa dối rằng
họ đang sống trên một đất nước “đang có uy” trên trường thế giới. Họ không nhận
thức được rằng họ đang sống trong một nền kinh tế được thở bằng dưỡng khí người
khác; và họ không thấy được rằng họ đang được cai trị bởi những kẻ vốn bẩm sinh
mắc hội chứng kém phát triển não bộ, những kẻ có những cái đầu to quá khổ nhưng
bộ óc không chỉ teo bé mà còn chứa đầy những thứ giống hệt thứ cám mà người
Thái sản xuất ở Việt Nam.
No comments:
Post a Comment