Wednesday,
5 October 2016
Nguyễn Khắc Mai
Posted by adminbasam on
05/10/2016
Dư luận bàn nhiều về việc anh Trọng tham
gia quân ủy Công an, thực chất là đi làm cảnh sát.
TBT Nguyễn Phú Trọng là 1 trong 7 người
nằm trong Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Ảnh VOV
Phàm một người muốn tìm và làm thêm việc
để tăng thu nhập, cải thiện đời sống là chuyên bình thường trong thế giới hiện
đại. Ngay như Hồ Chí Minh mở đầu tuyên ngôn Ba Đình cũng mượn lời người Mỹ,
“Thượng đế cho mọi người quyền tự do mưu cầu hạnh phúc”. Vả lại cảnh sát, không
chỉ ở nước ta, mà các nước khác cũng thế, họ vẫn tuyển người ngoài ngành để làm
việc, đặc biệt là làm gíán điệp.
Anh Trọng đi làm cảnh sát cũng không có
chi lạ. Chỉ tội một điều anh đã già, lại mới vào nghề ú ớ, liệu có nên cơm cháo
gì không, lại mang tiếng với đời. Đứng đường làm anh hùng núp, vất vả lắm, mà
phải có ngón nghề, tôi đã từng gặp họ giữa đêm khuya trên những cung đường hẻo
lánh, khổ sở lắm. Liệu anh có làm được như “Min đơ, Min toa”? (tên hai người
phú lít trong Số Đỏ) Sắm vai du côn đàn áp đánh đập thanh niên và người dân
biểu tình phản đối Trung quốc chiếm biển đảo xây căn cứ quân sự, đòi Formosa
phải bồi thường và xéo đi, có thể anh không nở, mà có nở thì cũng không xông
xáo như bọn trẻ được. Còn đi làm bảo kê cho các đại gia, tranh phần, chia chác,
cướp cơm chim của chúng nó, khó đấy, tay ngang, lính mới, không tranh giành
được đâu.
Còn như việc vĩ đại là tham gia vào để
cải tạo lại lực lượng công an cho lương và thiện thì anh đã vào cùng một giuộc
rồi, lại càng vô vàn gian khổ. Cứ xem anh vừa chân ướt chân ráo vào nghề thì
đồng đội, đồng hương của anh, chúng lợi dụng anh và ỷ thế làm càn với nhà báo
thì rõ. Thủ đô thì như thế, ở Sài gòn, họ đánh đập tàn nhẫn người đàn bà bán
hàng rong ngay ở trung tâm thành phố, có nể nang ai. Lương, nghĩa là lành mạnh,
tử tế. Còn thiện vừa có nghĩa là tốt, không ác, hơn nữa lại còn có nghĩa giỏi
giang, như người ta vẫn nói thiện xạ, bắn giỏi, thiện nghệ, giỏi nghề, thiện
chiến… Tổ chức và cải tạo lại lực lượng công an là việc nên làm, ngành này cũng
như mọi ngành khác của chế độ “ta” hư hỏng nhiều lắm, phải cải tạo để cho chúng
lương thiện.
Còn nhớ cách nay đã ¼ thế kỷ, bấy giờ
mới có hình thức quân ủy công an, sau đó mấy năm thì bỏ, nay lập lại, ngành
công an đang có nhu cầu nâng cấp, xây dựng ngành. Nhân có đề tài “Chính sách
thế hệ trẻ” do Giáo sư Phạm Tất Dong làm chủ nhiệm, tôi được mời làm thư ký đề
tài. Quân ủy tổ chức mấy phiên họp bàn thực hiện đề tài trong ngành, anh Dong
và tôi được mời tham dự. Phần tôi khi nghiên cứu đề án của Cục Thông tin do
GSTS Nguyễn Đình Ngọc làm cục trưởng, tôi đã chọn một số ý tưởng để phản biện.
Tôi cũng thật sự mong ước có một ngành
công an đúng như tên gọi, nó là sức mạnh để bảo đảm an ninh, an toàn, an ổn, an
vui cho toàn xã hội, vì thế mà được gọi là công an. Khi được mời phát biểu tôi
nói rõ những ý kiến đã suy ngẫm của mình. Tôi nói chính sách thế hệ trẻ thực
chất cũng là chính sách đổi mới ngành, ngoài việc nghiên cứu đánh giá sự lao
lực của ngành, vấn đề căn bản hơn là nhận thức mới về vai trò, vị thế và nhiêm
vụ công an trong xã hội hiên đại, và ở nước ta là trong Đổi mới.
Ngày xưa không có công an chỉ có tuần
đinh. Công cuộc đổi mới chắc chắn sẽ thúc đẩy hai tiến trình cơ bản và quan
trọng, là kinh tế thị trường (bấy giờ chưa lưu hành khái niệm kinh tế thị
trường định hướng XHCN), và dân chủ hóa. Kinh tế thị trường sẽ đem lại hiệu quả
tích cực, nhưng không tránh khỏi bọn gian doanh câu kết với gian cán để lũng
đoạn kinh tế, đánh cắp tài sản của nhà nước và của dân, những kẻ giàu có và
quyền thế sẽ ức hiếp dân lành. Dân chủ hóa thì phải biết tôn trọng dân, ngăn
ngừa những sai trái có thể xảy ra trong chính quyền.
Tôi kể cho họ nghe một việc do Ban Dân
vận Nam định báo cáo. Có một xí nghiệp, giám đốc có những sai phạm. Một hôm ban
giám đốc họp, một công nhân liền đến tố cáo giám đốc. Anh ta bị giám đốc ra
lệnh bảo vệ trói lại ở phòng bên. Công nhân bỏ máy vây phòng họp đòi thả người.
Giám đốc gọi điện cho công an và một trung đôi đến. Nghe công nhân tường trình,
họ án binh bất động. Giám đốc đề nghị công an giải tán đám đông, họ trả lời đây
là việc nội bộ của nhà máy, công an không can thiệp chỉ đến giữ trật tự. Giám
đốc buộc phải thả người và tự mình dùng răng gỡ nút thắt. Công nhân trở lại làm
việc, công an ra về.
Tôi bình luận công an xử sự khôn khéo và
đúng đắn. Có tướng còn nói phải điện khen. Có tướng bảo thử cho một định nghĩa
về công an. Tôi khẳng định: Công an phải là một quyền uy. Nhưng là quyền
uy của văn minh, văn hóa, nhân văn cao thượng, không thể là quyền uy của bạo
lực, hung bạo, tàn nhẫn… Công an ngày nay phải là chàng hiệp sĩ bênh vực dân
chủ, phải là chàng hiệp sĩ bênh vực kẻ yếu thế, thân cô thế cô trong xã hội,
những người nhiều khả năng bị cường quyền áp bức tước đoạt…
Tôi thấy nhiều vị lắng nghe đồng tình,
nhất là tướng Ngọc (nay đã mất) và anh Hoàn hai vị lãnh đạo cục Thông tin, hình
như sau này đổi là tổng cục chiến lược, có vị sau đó còn gọi điện hỏi tôi thêm
một vài chi tiết, mà ông ấy bảo không kịp ghi. Có vị tướng khi phát biểu đã kể
về những tiêu cực trong ngành, ông kể có lần nhìn thấy một công an đạp đổ một
gánh hành rong ở chợ trời, rất phản cảm. Ông nói chỉnh trang đô thị là sắp xếp
công ăn việc làm cho trật tự nề nếp, văn minh, chứ không thể đồng nghĩa với đối
xử thô bạo, nhẫn tâm với người lao động!
Đáng tiếc nhiều tướng tá sau đó ít lâu
thì về hưu hoặc đã trở thành người thiên cổ. Dễ phải đến một phần tư thế kỷ mới
có một tướng, gám đốc công an Sài gòn biết lên án hành vi tàn nhẫn vô đạo đức
vô văn hóa của công an khi đối xử với người đàn bà bán hàng rong. Những người
hàng rong là một thành phần của đô thị, cả ở châu Âu cũng thế. Vấn đề là sắp
xếp cho họ hành nghề tử tế, chứ không phải đối xử tàn nhẫn với họ. Một vấn đề
cụ thể mà cái quân ủy hồi ấy đã đặt ra, 25 năm sau vẫn không xử lý tử tế được!
Liệu anh Trọng vào ngồi đấy, có giải đáp
một chuyện cỏn con như thế, nói gì tới những chuyện to lớn khác.
Tôi bảo anh tham bát bỏ mâm là thế!
Này nhé, anh ở cương vị Tổng bí thư, tôi
không nói chuyện phục vụ Dân, phục vụ Nước. Nâng Dân lên đầu lên cổ như tổ tiên
ta từng nói, đưa họ lên địa vị làm người, làm công dân có quyền lực thật, có
đời sống vật chất và tinh thần xứng đáng. Ngay cái giai cấp công nhân mà anh và
các đồng nghiệp ở trường đảng của anh vẫn rêu rao là giai cấp lãnh đạo, thì
thật ra họ đang thực sự là nô lệ, là con rối, là con mồi (nạn nhân) của những
tham vọng mới, chẳng khác gì với dự báo cuối đời của ông Mác!
Một giai cấp lãnh đạo của bất kỳ thời
đại nào cũng phải hội đủ bốn yếu tố: Một là họ phải có đời sống vật chất và
tinh thần trên trung bình của xã hội. Hai là họ phải trở thành giai cấp có văn
hóa, có trí tuệ. Ba là họ phải có năng lực điều tiết sự vận hành của nền kinh
tế. Và bốn là, họ phải có được quyền lực chính trị.
Mấy chục năm trước tôi đã trình bày ý
kiến này tại một số hội thảo. Nhiều vị lãnh đạo như anh Tứ, anh Kỳ, anh Nhâm,
nhiều ủy viên TW, bí thư tỉnh, có cả mấy bộ trưởng nói lần đầu tiên nghe lập
luận như thế, nhưng họ bảo anh Mai ơi, anh nói đúng nhưng không làm được đâu!
Không làm được điều này thì các anh làm cái gì.
Thật ra thì từ khi Lê Nin nói rằng chủ
nghĩa Mác tìm thấy giai cấp công nhân là thân xác của mình còn giai cấp công
nhân tìm thấy chủ nghĩa Mác là linh hồn của mình, thì cả thế kỷ nay hồn và xác
đâu có nhập vào nhau. Có một đảng cộng sản nào trên đời này có chút thành công
về chính sách giai cấp của mình, đưa họ thành giai cấp lãnh đạo của xã hội.
Thấy trước trong đám nhốn nháo cộng sản, những nhân cách không ra gì, Mác tiên
đoán, khốn nạn thay lại cực kỳ chính xác! Ông than thở với Bakounine rằng: sau
khi cướp được chính quyền, giai cấp công nhân sẽ sớm thức tỉnh, để thấy mình là
nô lệ, là con rối, con mồi của những tham vọng mới. Liệu có làm cho gai cấp
công nhân Việt nam thoát khỏi cảnh bần cùng bị bóc lột như hiện nay, hay cũng
chỉ là chạy quanh kiếm thêm ghế ngồi.
Có lần anh Tố Hữu sau khi về vườn than
thở với tôi, rằng “họ không làm việc bằng cái đầu đâu, họ chỉ làm việc với cái
đít thôi (lo cái chỗ ngồi). Anh Cương từng là viện trưởng viện Triết hài hước
nói với tôi, không có chủ nghĩa mác xít đâu, chỉ có chủ nghĩa mác mít thôi!
(marmite tiếng pháp nghĩa là cái nồi cơm).
Làm cho dân, làm cho giai cấp khó lắm,
không bàn. Hãy bàn riêng cái chuyện phục dựng đảng cho ra đảng thôi. Cái việc
mà một tổng bí thư phải lo trước hết. Ông Hồ từng thấy cộng sản chỉ dán nhãn
lên trán, đã hư hỏng cũ kỹ, khuyết tật lớn nhất là kém lý luận, Mác – Lê Nin
chỉ là thứ vô tình vô nghĩa! Từ thời củ tỷ nào ông Ăng Ghen đã nhận xét cớ sao
các quan chức của đảng đều trở thành như một lũ quan liêu không bao giờ mắc sai
lầm. Ông ấy gọi các anh là quan chức. Đúng đấy, các anh danh nghĩa đúng đắn chỉ
là quan chức của đảng, được chọn, bầu để làm thuê cho đảng, bởi các đảng viên
đã đóng đảng phí để thuê các anh làm việc. Có một yêu cầu tiên quyết là phải
xây dựng đảng để nó trở thành một lực lượng chính trị tiên tiến phụng sự Dân
Nước. Nhưng mấy chục năm qua các anh đã không làm tròn, nghĩa là các anh hưởng
lương vô tích sự. Việc lớn anh không lo làm lại bỏ đi làm cảnh sát, có phải là
tham bát bỏ mâm không.
Chỉ riêng chuyện đảng thôi, tôi tính các
anh phải tập trung ngày đêm suy tính “nửa đêm vỗ gối, lòng đau như cắt” cơ may
mới có thể gỡ ra được. Này nhé:
Trước hết, một đảng chính trị phải có
triết lý và đường lối khả tín. Khả tín, nghĩa là có thể tin được rằng nó đúng.
Hiện nay, ngay cả các anh chính mình cũng không tin rằng đường lối và triết lý
của mình là đúng đắn. Tôi đã nghe rất nhiều ủy viên bộ chính trị nói với tôi
rằng, có nhiều điều mà mình không tin được, làm sao có thể bảo thanh niên chúng
nó tin được. Ngay cả anh, anh cũng không tin vào chủ nghĩa xã hội cơ mà!
Tôi biết trong những anh em lãnh đạo
hiện nay cũng có người đã từng chê bai, bài xích cái gọi là học thuyết Mác Lê
và mô hình xô viết độc tài toàn trị, mà từng đề xướng, cổ vũ nên đi theo con
đường xã hội-dân chủ như nhiều nước ở Đông Âu từng thành công. Điều không thể
chấp nhận được là các anh vẫn đang tiếp tục đánh tráo khái niệm, chủ yếu là để
chạy tội, lại tiếp tục lừa dối người dân ít học.
Khi đường lối tiến nhanh, tiến mạnh,
tiến vững chác, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội phá sản, các anh cho những trí
thức bồi bút học mót Tàu cộng, đưa ra cái “cơ chế bao cấp” để làm hình nhân thế
mạng! Một sự đánh lừa trắng trợn vẫn ra rã cho đến hôm nay. Người ta đang bái
phục Canada, Đức, Úc, nhiều nước ở châu Âu đang bao cấp rất hay, đặc biệt là
trong giáo dục. Vì sao cái xã hội Việt vốn lương thiện ngày xưa, nay đã trở nên
dối trá lạnh lùng thản nhiên đến vậy trong hầu khắp mọi lĩnh vực xã hội, trong
gia đình, trong nhà trường, trong thương trường, trong chính quyền, cả trong
chùa chiền tín ngưỡng…
Phải lần cho ra cái đầu mối về sự dối
trá trong triêt lý và đường lối của đảng cộng sản Việt Nam. Khi cái chủ nghĩa
xã hội phá sản thì tìm thằng “bao cấp” để đổ tội. Khi buộc phải nói “tam quyền
phân lập” thì chính anh đã đánh tráo khái niệm, đưa ra cái công thức “chỉ là sự
phân công giữa ba cơ quan nhà nước”. Tam quyền phân lập và sự phân công giữa ba
cơ quan nhà nước nó khác nhau như trời với vực, thế mà cái Quốc hội cũng nhắm
mắt nghe theo! Khi đường lối kinh tế “công hữu hóa”, “kế hoạch hóa”, “kinh tế chỉ
huy” phá sản thì các anh buộc phải chấp nhận kinh tế thị trường, nhưng lại thò
ra cái đuôi thị trường xã hội chủ nghĩa! Và thay cho việc thay đổi não trạng để
có chính sách làm cho Dân tự mình thực hiện kinh tế thị trường đầy đủ thì các
anh luôn đi van nài xin xỏ thiên hạ công nhận cho. Cái gọi là “chủ nghĩa xã
hội”, nhất là cái “chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa”, về lý thuyết thì đầy mâu
thuẫn lô gích, là một mớ tạp nham hổ lốn đầu ngô mình sở, mà ngay cả hai vị tổ
sư là Mác và Ăng Ghen thì đã chối bỏ cho đó chỉ là ý tưởng trẻ con, ảo tưởng!
Còn về hiện thực thì cả ở Liên Xô, cả Trung Hoa, Việt Nam… chẳng có gì gọi là
xã hội chủ nghĩa, mà thự sự chỉ là một thứ chế độ xã hội vừa tư bản man rợ, vừa
quân trưởng, siêu phong kiến!
Cả lý thuyết, cả đường lối, cả cấu trúc
và phương thức xã hội của đảng đều đã và đang dẫn dân tộc vào ngõ cụt! Một nền
kinh tế lầm đường, chi phí và trả giá quá đắt, quá lớn, tài nguyên thiên nhiên
cạn kiệt, môi trường bị xâm hại nặng nề, sự bất công quá lộ liễu, trắng trợn,
đời sống của đa số người dân ngày càng khốn đốn mọi mặt. Xã hội phân hóa giàu
nghèo quá bất công, bất bình đẳng, văn hóa đạo đức suy đồi chưa từng thấy. Một
nhà nước không phải của nhân dân, mà là nằm trong tay những nhóm lợi ích vô
phương kiểm soát! Nền độc lập, chủ quyền dân tộc đang bị Trung Hoa cộng sản bá
quyền đại Hán xâm cướp và uy hiếp nghiêm trọng.
Là đảng trưởng, anh hãy quay về, đừng đi
làm cảnh sát nữa, tập trung lo kiếm tìm đường lối mới, phương thức mới xây dựng
lại cái đảng mà chính Hồ chí Minh đã nhận ra là nó “cũ kỹ hư hỏng” rồi. Nay lại
càng thấy không chỉ là hư hỏng mà là đang thối rữa. Việc đồng chí trong tỉnh ủy
Yên Bái dùng súng thanh toán nhau ngay trong cơ quan tỉnh ủy chính là dấu hiệu
của tình trạng thối nát đã nhãn tiền.
Chỉ có hai lối vào con đường lớn của Dân
tộc, để giữ gìn Độc lập và Chủ quyền, Phục hưng Đất Nước, Đoàn kết và hòa giải
xã hội, đó là:
Thứ nhất, từ bỏ con đường vừa lỗi vừa
lạc, theo Đệ tam Quốc tế, theo mô hình Xô Viết toàn trị, theo chủ thuyết Mác –
Lê. Đừng chần chờ gì nữa. Hãy tỉnh dậy đi.
Thứ hai, hãy làm theo sự mách bảo sáng
suốt của những người Dân chủ – Xã hội. Chính họ đã có những thành công mà nhân
loại ghi nhận đã góp phần phục hưng nhiều đất nước sau chiến tranh, tạo dựng
nhiều đất nước văn minh trong thời đại công nghiệp, hậu công nghiệp và tin học.
Nhiều người có thành ý đều cho đây là lối ra danh dự của đảng cộng sản Việt
Nam.
Để có thể dấn thân vào hai lối dẫn vào
con đường lớn của dân tộc, hãy tìm về với dân. Nhân dân sẽ tha thứ lỗi lầm, sẽ
mách bảo cho đường đi nước bước, trao cho năng lượng để có thể hóa thân hóa
kiếp làm con người mới của dân của nước.
Nếu cứ khư khư kiên trì chủ nghĩa Mác –
Lê, cứ giữ nguyên cái lốt cộng sản đầy sai lầm và tội lỗi, chính các anh đã làm
cho cái đảng này sẽ trở thành tội đồ của dân tộc, lịch sử sẽ lên án, mà nhân
dân cũng không dung tha!
Tôi mách cho anh một câu nổi tiếng của
một đảng viên cộng sản Pháp khi tuyên bố từ bỏ con đường cộng sản Đệ tam Mác
Lê: “Le communisme ne’ dans la misere, il vit dans le mensonge et meurt
dans la veritee” (Chủ nghĩa cộng sản sinh
ra trong đói nghèo, nó tồn tài trong dối trá và diệt vong trong sự thật).
No comments:
Post a Comment