Nguồn: Blog Nguyễn Vĩnh
Anh bạn của chúng tôi hiện đang làm ở Sứ quán Việt
Anh đang là người có cương vị cao ở nước ngoài, nên chắc chắn các phát biểu từ anh là đủ độ thận trọng. Lô gích đó mà suy thì những thông tin chính thức của anh tới đâu tới ai chắc cơ quan và người có chút hiểu biết, hoặc người lại mang chức trách ở trong nước đều không nhiều thì ít là nên bình tĩnh lắng nghe. Nghe và làm dù là hai việc khác nhau, nhưng không thể người nói cứ nói người nghe có thể « thây kệ » mắc-kê-nô một cách phớt lờ và dễ dàng được !
![](https://1.bp.blogspot.com/-FQ3umV02j7o/TZV_ni1DtRI/AAAAAAAAC_c/9gfu3KyF-K4/s1600/imagesCAICCH2R.jpg)
Anh còn kể trong thư cho chúng tôi là chính anh đã từng viết một lá thưcông vụ gửi về nước tới một bộ chuyên lo về kế hoạch xây dựng và đầu tưtiền bạc sức lực của toàn đất nước cho những công trình lớn lao cỡ quốc gia – đó là Bộ Kế hoạch-Đầu tư của nước ta. Thư đó anh viết rằng, việc xây dựng đường cao tốc nổi tiếng mang tên Dubai Bypass ở bên xứ người ta nó là như thế nào, tiền của đổ ra là bao nhiêu và chất lượng chúng ra sao? Và anh cũng không quên nêu lên sự so sánh với việc xây dựng cũng đầy gian nan trầy trật, quá kéo dài thời gian nhiều lần... của một con đường được gọi là to lớn và hiện đại bậc nhất VN lúc đó sắp khánh thành - đó là con đường Láng - Hòa Lạc cũ thời ông Võ Văn Kiệt làm thủ tướng. Thời điểm viết thư ấy là lúc nhà nước ta sắp đổi tên đường này là Đại lộ Thăng Long, khánh thành vào dịp 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nên Cái đầu đề Entry này tôi lấy tên là « Đường cao tốc » là có cái lý như vậy.
Thư anh gửi về cơ quan công quyền kia từ tháng 8 năm ngoái, chẳng biết bộ ấy trả lời anh ra sao ? Nhưng trả lời hay không trả lời thì không phải nội dung bài này. Nên hãy tạm để điều đó sang bên cạnh.
Câu chuyện «chẳng lấy gì làm vui» dưới đây nếu mọi người trong nước biết được theo tôi «chỉ có tốt trở lên», chứ cứ úp úp mở mở, xì xào bàn tán vỉa hè thì có ích gì. Không nói rõ ràng ra nó chỉ có lợi cho bọn cơ hội đục nước béo cò. Cần phải có những thông tin có nguồn gốc, có trách nhiệm và đa dạng thì người dân mới biết đến mà cân nhắc so sánh. Đôi khi có thể đối chiếu việc các cơ quan quản lý đất nước của người ta đã làm với dân người ta và công việc tương tự nước mình làm nó ra làm sao? Tức nhà nước làm được gì và không làm được gì ? Làm thế đúng hay đã làm sai ? Sản phẩm làm ra là tốt hay xấu, đắt hay rẻ ? Tất cả đều là các điều tối cần thiết của thời buổi cạnh tranh và hội nhập kinh tế toàn cầu.
Con đường «Đại lộ Thăng Long» thì vẫn còn kia. Không ai giấu nổi sự xuống cấp thê thảm của chính con đường đó. Rồi ra thì ông bộ trưởng ngành giao thông vận tải phải đến lúc giải trình trước bàn dân thiên hạvề con đường Láng – Hòa Lạc cũng như nhiều con đường khác đã và đang xuống cấp... Chẳng là hàng trăm-ngàn bức ảnh được «tung» trên mạng đã có sức tố cáo cái chất lượng rởm của công trình thế kỷ kia, nó mới vừa khánh thành chưa đầy nửa năm thôi mà.
Trong bài viết ngắn này tôi không ngây thơ nghĩ các điều anh bạn viết gửi về cho chúng tôi, gửi về cho cơquan nhà nước các cấp các ngành sẽ được nghiên cứu, rồi chuyển động, xoay chuyển, đổi mới... theo cái tốt cái hay từ kinh nghiệm nước ngoài mang lại một cách ngay tắp lự đâu! Còn lâu nhé . Nhiều người còn đùa rằng ở mình cứ mà đợi «đến tết Công-gô» nha.
Thôi thì hãy lắng nghe và bình tâm suy nghĩ khi đọc kỹ thông tin, đối chiếu giữa chúng qua những dòng chữ, dòng tin anh bạn chúng tôi gửi về... cũng đủ làm cho nhiều người lương thiện chúng ta phải trăn trở băn khoăn và rồi tất yếu là thót giật mình về những đồng tiền ngân sách bị chi tiêu một cách thiếu tính toán.
Nguyễn Vĩnh
----------------Đây là bức thư của anh bạn gửi chúng tôi :
Dubai, 30/3/2011
Thân gửi các anh chị,
Tôi mới làm một nghiên cứu nho nhỏ dưới đây :
Đề nghị các anh đọc 2 bài này để so sánh chi phí và chất lượng Đại lộ Thăng Long hiện đại nhất Việt Nam và đường Dubai Bypass của UAE (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Con đường của họ dài 70km với 12 làn xe, chi phí xây dựng chỉ hết 1 tỷ dirham, tương đương 272 triệu USD. Trong khi đó Đại lộ Thăng Long dài29 km chỉ có 6 làn xe, chi phí xây dựng hết 7.527 tỷ đồng, tương đương 376 triệu USD. Như vậy giá thành xây dựng của Đại lộThăng Long gấp hơn 6 lần giá thành xây dựng của nước bạn. Chưa kể chi phí làm con đường Láng-Hòa Lạc trước đó đã chi phí khoảng 5 triệu USD/km roi. Dubai bypass cho phep lưu hành tất cả các loại xe trọng tải khác, không hạn chế tốc độ. Trong khi đó chất lượng Đại lộ Thăng Long thế nào thì tất cả mọi người đều đã biết, chưa nói đến mặt thể hiện trình độ mỹ thuật của 2 con đường là khác hẳn nhau, rất chênh lệc nhau...
Tôi không hiểu tại sao các cơ quan hữu quan của ta lại cho nghiệm thu con đường vừa xấu xí, giá thành xây dựng vừa cao lại kém chất lượng đến như thế này? Tháng 8 năm ngoái (2010), tôi đã viết thư cho Bộ Kế hoạch Đầu tưphát biểu ý kiến của mình về chi phí xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam, trong đó có đường Láng-Hòa Lạc. Kiểu này thì biết đến bao giờ Việt Nam mới có một hệ thống đường cao tốc chất lượng khó mà chê được như cácnước???
Tôi xin cung cấp thêm thông tin để các anh tham khảo (toàn bộ xin xem ở các phần dưới đây - NV).
NQK
-----------Bài tiếng Việt theo đường Link : http://soha.vn/thongtin/xa-hoi/102565/Dai-lo-Thang-Long-xuong-cap-nang.htm
Bạn nào không vào được mời đọc trực tiếp ở đây:
Đại lộ Thăng Long xuống cấp nặng
----------------Đây là bức thư của anh bạn gửi chúng tôi :
Dubai, 30/3/2011
Thân gửi các anh chị,
Tôi mới làm một nghiên cứu nho nhỏ dưới đây :
Đề nghị các anh đọc 2 bài này để so sánh chi phí và chất lượng Đại lộ Thăng Long hiện đại nhất Việt Nam và đường Dubai Bypass của UAE (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Con đường của họ dài 70km với 12 làn xe, chi phí xây dựng chỉ hết 1 tỷ dirham, tương đương 272 triệu USD. Trong khi đó Đại lộ Thăng Long dài
Tôi không hiểu tại sao các cơ quan hữu quan của ta lại cho nghiệm thu con đường vừa xấu xí, giá thành xây dựng vừa cao lại kém chất lượng đến như thế này? Tháng 8 năm ngoái (2010), tôi đã viết thư cho Bộ Kế hoạch Đầu tưphát biểu ý kiến của mình về chi phí xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam, trong đó có đường Láng-Hòa Lạc. Kiểu này thì biết đến bao giờ Việt Nam mới có một hệ thống đường cao tốc chất lượng khó mà chê được như cácnước???
Tôi xin cung cấp thêm thông tin để các anh tham khảo (toàn bộ xin xem ở các phần dưới đây - NV).
NQK
-----------Bài tiếng Việt theo đường Link : http://soha.vn/thongtin/xa-hoi/102565/Dai-lo-Thang-Long-xuong-cap-nang.htm
Bạn nào không vào được mời đọc trực tiếp ở đây:
Đại lộ Thăng Long xuống cấp nặng
![](https://3.bp.blogspot.com/-2RDmH9Xp1c4/TZV_2gZ2kUI/AAAAAAAAC_k/ve23gHT8qKQ/s1600/imagesCA8M2C8Y.jpg)
![](https://1.bp.blogspot.com/-FQ3umV02j7o/TZV_ni1DtRI/AAAAAAAAC_c/9gfu3KyF-K4/s1600/imagesCAICCH2R.jpg)
------------- Mời xem một vài hình ảnh con đường của Công trình Thế kỷ xuống cấp quá nhanh chóng:
![](https://3.bp.blogspot.com/-2RDmH9Xp1c4/TZV_2gZ2kUI/AAAAAAAAC_k/ve23gHT8qKQ/s1600/imagesCA8M2C8Y.jpg)
![](https://3.bp.blogspot.com/-jwON1F0eWb0/TZV_yOcIZxI/AAAAAAAAC_g/g-7v1f1QV0M/s1600/imagesCA00XTN0.jpg)
![](https://3.bp.blogspot.com/-mSLZ0emOIcE/TZWAIFWL_zI/AAAAAAAAC_w/n_8ERBkvWxs/s1600/imagesCAKEU5LF.jpg)
Bản tin của nước sở tại, phần dành cho các bạn đọc được Anh ngữ:
section linking Abu Dhabi opens
![](https://2.bp.blogspot.com/-50xaPZKd7jg/TZWAw1mcaRI/AAAAAAAADAE/vpehM8pRs_c/s1600/Dubai+-+%25C4%2591%25E1%25BA%25B9p.jpg)
DUBAI — The Roads and Transport Authority (RTA) opened Phase 4 of the Dubai Bypass Road on Thursday, linking the road with Al Faya Road, Seih Shuaib in Abu Dhabi, better known as ‘Trucks Road’.
This phase, which also serves Al Maktoum International Airport, comprises a section of six lanes in each direction stretching 25km from the interchange of
up to
in Abu Dhabi emirate.
No comments:
Post a Comment