·
HẠNH PHÚC
Nguyên Ngọc
Tôi có một
chuyện cay đắng về hạnh phúc, mà lại ở Tây Nguyên, nơi tôi gắn bó hơn nửa cuộc
đời và yên trí đã hiểu đến tận cùng. Sự thể là ngày ấy, vậy mà thấm thoắt đã mười
bảy năm, chúng tôi làm một bộ phim về Tây Nguyên và anh đạo diễn bỗng nảy ý tưởng
độc đáo không sử dụng diễn viên chuyên nghiệp vào các vai chính, chỉ mời đúng
người dân tộc tại chỗ. Lặn lội khắp cao nguyên từ cực bắc đến cực nam, cuối
cùng chọn được hai cô gái Ba Na thật đẹp, cô em, xin gọi là H’Lan, năm ấy mười
bảy, rực rỡ đến chói chang, cô chị, cũng xin gọi là H’Nga, mười chín, đằm thắm,
đậm đà. Ngày ấy cao su quốc doanh chưa nhiều và lấn vào sát làng như bây giờ,
các gia đình vẫn còn được ít rẫy, hôm chúng tôi đến hai chị em vừa ở rẫy về,
đang tắm ngoài giọt nước đầu làng. Ở Tây Nguyên người ta gọi bến nước của làng
là “giọt”, kể cũng hơi lạ, dòng nước trong và khỏe gần như bất tận được dẫn từ
núi cao về theo một hệ thống những thân tre chẻ đôi nối vào nhau thô sơ mà khéo
léo, có khi quanh co đến năm bảy cây số trong rừng, cuối cùng đổ ra thành hàng
chục vòi, mát lạnh đến tê người những chiều hè oi nồng chưa tắt hẳn nắng, lại
phảng phất mùi vị không thể lẫn của rừng sâu, thoảng thôi nhưng thấm tận da thịt.
Nước tuôn ra mạnh hơn cả nước máy thành phố, sao gọi là giọt? Thì ra ở lâu mới
biết, bến nước đầu làng, với người Tây Nguyên đi xa, hay người Tây Nguyên nay
không còn làng, sẽ mãi mãi nhỏ từng giọt kỷ niệm cả kiếp không nguôi, vào tận
đáy tâm hồn. H’Lan, bây giờ đã là một người đàn bà đẫy đà ba con mỗi lần gặp
chúng tôi vẫn thường nhắc lại cái buổi chiều ấy, mười bảy năm trước, khi chúng
tôi ra tìm em ở giọt, cô gái đang mặc nguyên cả quần áo vậy mà tắm, mơn mởn,
tươi mát, khỏe mà mềm, rực rỡ mà dịu dàng. Nghe chúng tôi về “bắt người đi đóng
phim”, cô sợ quá vùng té chạy. Đám con trai cũng đang tắm ở giọt, mình trần, chỉ
mỗi chiếc khố, phô những múi thịt cuồn cuộn đen bóng đẫm nước, phá lên cười
giòn tan…
Ừ vậy mà đã
mười bảy năm…
H’Nga và
H’Lang đi cùng chúng tôi hơn bốn tháng. Vào vai không đặc biệt xuất sắc, nhưng
có những điều rất nhỏ diễn viên chuyên nghiệp học mấy cũng không bằng. Như cách
vén váy sà xuống cạnh bếp ở góc nhà sàn, một chút buông thả mà kín đáo, xếp hai
chân về một bên, và khẽ nghiêng đầu thổi bùng ngọn lửa vẫn âm ỉ ngày đêm; cách
đứng dậy, gọn, khỏe, khoát dây gùi lên vai, bên này rồi bên kia, bước ra hiên,
thoăn thoắt xuống cầu thang, gùi nặng thế mà thong dong đến lạ; hay buổi chiều
tà ở rẫy về, cất tiếng ót ót gọi heo thả rong, và nhìn đàn heo rối rít ùa về
như mẹ âu yếm đón đàn con… Trong nghệ thuật vốn vậy, chính những điều nhỏ tưởng
không đáng kể đó tạo nên mùi vị không thể thay thế của tác phẩm…
Cuối cùng rồi
phim cũng xong, đoàn giải tán. Tôi có tham gia đôi lần những đoàn làm phim như
vậy, tôi biết, ba bốn tháng thôi, mà cảm giác rất dài. Bởi vì suốt những ngày
tháng ấy người ta không chỉ đi cùng nhau, làm việc cùng nhau, ăn ở cùng nhau;
mà còn cùng nhau, cố tình lôi kéo nhau, người ta còn đắm đuối, cố tình tự đánh
chìm mình vào một cuộc sống khác hẳn ngoài đời, quyết liệt hơn, hạnh phúc hơn,
đau đớn hơn, biết là giả chứ nhưng lại thật hơn thật vì sự tích tụ và cường độ
cực cao của nó…
Rồi phim
xong. Đột ngột. Bao giờ cũng đột ngột. Đột ngột màn hạ xuống. Một giấc mơ, một
cơn mê dài đột ngột được đánh thức. Những người chuyên nghiệp, dạn dày sân khấu,
chừng nào đã quen. Nhưng còn hai cô gái Ba Na của tôi? H’Nga ngơ ngác: Hết rồi
sao bác? Em hỏi. Hết rồi thật. Ngày mai các cô sẽ trở về làng. Tôi ở trên này
đã lâu, tôi biết cuộc sống đang chờ đợi các cô trở về không giống như trong
phim các cô cùng chúng tôi vừa dựng, đúng hơn là vừa “sống”, mê đắm. Mà bây giờ,
trở về, điều gì đang chờ các cô?… Hầu như có thể chắc chắn, mươi năm nữa, cũng
chẳng cần lâu đến thế đâu, chỉ năm ba năm, nhớ tìm về thăm, tôi sẽ gặp hai người
đàn bà trên rẫy, vẫn còn phảng phất nét đẹp xưa, nhưng sẽ khác lắm, cháy nắng,
con – đứa thứ mấy? – địu trễ nãi trên lưng, đến chiếc áo bạc màu cũng chẳng cần
cài cho hết cúc, mặc cho vú vê chảy dài lòng thòng… Tôi cũng biết điều đó, cái
cảnh hầu như sẽ chắc chắn đó, sẽ chẳng là gì cả trong hạnh phúc mà họ vui nhận
trong cuộc đời, thanh thản, bình yên… Nhưng có thể giúp họ tìm đến một hạnh
phúc khác không, một hạnh phúc mới mà họ có thể và xứng đáng được hưởng… Bây giờ
nhớ lại, quả thật tôi rắp tâm thực hiện một kế hoạch, mà tôi tin. Ở thiện chí
trong sáng của mình. Tin ở điều thật sự tốt lành sẽ đem lại được cho những người
tôi suốt đời yêu quý. Còn hơn thế, biết đâu một con đường hạnh phúc mới mẻ có
thể mở ra cho bao người nữa trên này, cũng quá xứng đáng được có như hai cô…
Tôi có một
anh bạn là giám đốc một cơ quan cấp tỉnh, cơ quan ấy có một cái nhà khách. Anh
sẵn sàng nhận ngay hai chị em vào làm ở đấy, cả chị vợ anh cũng hăng hái đồng
tình. Chính chị lo lắng thu xếp cho các cô vừa làm vừa học. Thậm chí chúng tôi
còn trù tính các bước tiếp theo cho hai cô sau giai đoạn có thể là tạm thời ở
nhà khách này. Không ai nói ra, dường như không dám nói hẳn ra, nhưng quả thật
chúng tôi mong muốn đưa các cô “đi xa” hơn nhiều. Một cuộc đổi đời, tại sao
không?… Không dám nói, vì nó đẹp quá, cái tương lai mong ước ấy, mà cái đẹp ở đời
bao giờ cũng mong manh. Lại nữa… nhưng mong ước của chúng tôi, của tôi, cho hai
cô, cho người khác, theo cách nghĩ của tôi, tôi có quyền không? Ta có quyền
hình dung một cách hạnh phúc của mình suy ra, cho người khác không? Lo lắng không
nhiều, mong ước tốt lành át đi tất cả…
Xong xuôi,
tôi trở về Hà Nội, đinh ninh đã làm một việc “đúng lương tâm”, đúng cả tâm huyết
lâu dài vẫn ấp ủ với vùng đất và người đã thành ruột thịt. Cũng có lúc lại
thoáng vẩn lên đôi chút băn khoăn: chúng tôi đang làm một cuộc thử nghiệm, mà
có thể là thử nghiệm với cả cuộc đời hai con người. Thực tế hay phiêu lưu… Hồi
hộp chờ…
… Bận công
việc đi xa một thời gian, vừa trở về, vội gọi điện ngay cho anh bạn giám đốc.
Bên kia đầu dây, giọng anh rõ ràng là buồn, cả giận nữa:
- Chúng nó
đi hết rồi!
- Ai? Đi
đâu?
- Ai nữa!
Hai chị em. H’Lan theo một đoàn ca nhạc dưới vùng biển lên biểu diễn. Con em
đi, con chị cũng bỏ về nhà luôn. Nghe nói đã theo một tay buôn gỗ nào đó tận miền
Tây Nam Bộ lên. Cũng đi mất rồi.
- Đi đâu?
- Về tuốt
trong miền Tây…
Tôi vội bay
lên. Không gặp. Hỏi thăm, chỉ có những tin tức mơ hồ. Đi tìm, bặt tăm…
Suốt hai
năm.
Rồi họ trở về.
H’Nga về trước. Với một cái bụng chửa. Không cần hỏi cũng biết, tay buôn gỗ nọ
đã có vợ ở nhà rồi. Cô gái về, sụp xuống lạy cha: Cha giết con đi, con muốn chết.
Ông già ngồi suốt ngày ngơ ngác nhìn nắng. Chỉ thầm thì mãi một câu: “Người
Kinh dữ quá!…”.
Di dân lớn
lên Tây Nguyên. Bây giờ người Kinh rất nhiều. Ông không hiểu, ông sợ.
Một năm sau,
H’Lan cũng trở về. Cũng lại mang về cho ông già một đứa cháu không cha.
Tôi đã biết
hai cô gái trong suốt bốn tháng các cô đi cùng đoàn phim. Cô chị, H’Nga, đằm thắm,
vẻ ngoài trầm tĩnh. Mà đôi mắt rất ướt. Rất đa tình, và rất kín đáo. Đúng hơn,
dồn nén. Ở đoàn, thỉnh thoảng cô lại bị lên cơn. Cũng có hôm đột ngột bỏ đi,
chúng tôi bổ đi tìm, cuối cùng gặp ở một làng cô có họ hàng xa cách đến hàng
trăm cây số. Tôi có biết, có ngờ đâu, tôi làm sao hình dung một cô gái như vậy
khi gặp một tay buôn gỗ lậu lang thang trên Tây Nguyên đang bị khai phá tràn
lan. H’Nga gặp tay giang hồ ấy chính tại nhà khách của cơ quan anh bạn tôi, dân
buôn gỗ lậu bây giờ tất không thể không có quan hệ với những nơi như vậy. Tôi dở
quá, tôi chẳng đoán trước được điều gì cả. Tôi có lo thì là lo nhiều hơn cho cô
em, H’Lan, rực rỡ quá, mơn mởn quá, lại không trầm tĩnh được bằng chị. Rực rỡ
và bồng bột… Hóa ra cả hai chị em, trầm lắng hay cháy bỏng, chẳng ai thoát được
hậu quả cuộc toan tính hạnh phúc của chúng tôi, của tôi đầy thiện chí nhất quyết
thu xếp cho họ. Cuộc sống dữ dằn đã dứt họ ra khỏi mưu sự đầy tham vọng mà ngây
thơ đến tệ hại của chúng tôi. Của tôi. Và đập nát cuộc đời họ.
Đập nát, tôi
không nói quá đâu. Gần đây tôi có trở lại. H’Nga đau ốm liên miên, xơ xác. Cậu
con trai không có cha nay đã là một chàng thiếu niên khôi ngô. Cháu chỉ học
xong cấp một rồi nhất định ở nhà làm rẫy nuôi mẹ. H’Lan thì đã ba đời chồng, bốn
mặt con, chẳng đứa nào có cha, cuối cùng lấy một anh chàng Ba Na, gia đình có vẻ
yên ổn hơn, nhưng cả hai vợ chồng đều thất nghiệp. Giọt nước đầu làng không
còn. Rừng trên đầu nguồn bị phá hết, còn nước đâu mà dẫn về. Từ lâu ở nơi xưa
là giọt nước thương yêu, đã mọc lên một cây me, cành lá xum xuê. Tại gốc me ấy
bây giờ là một cái “chợ lao động”, thanh niên Ba Na thất nghiệp suốt ngày ngồi ở
đấy, hút thuốc vặt, mòn mỏi chờ các ông bà chủ người Kinh đến thuê làm bất cứ
công việc gì. Mà họ cũng không còn nhiều sức đâu. Buồn, uống rượu, rượu cần
không còn, rượu cần là thứ người ta ủ công phu, gửi cả tâm hồn, cả linh hồn vào
đấy, khi người ta sống vui, thoải mái, và hy vọng, tin, tin cuộc đời, tin ngày
mai, khi người ta yêu, tin tình yêu… Không còn ruợu cần, uống rượu trắng của
người Kinh thôi, thứ rượu hung dữ, đốt cháy tâm can. Rồi rượu trắng cũng không
đủ tiền mua, bèn mua cồn pha ra mà uống. Mòn mỏi tới cả giống nòi…
Vậy đó, cuộc
thử nghiệm hay ho của tôi. Về hạnh phúc. Hóa ra rất có thể độc ác, phá nát cuộc
đời người ta với tình yêu chân thành và mưu tính hạnh phúc đẹp đẽ cho người
khác bằng toan tính độc đoán và kiêu căng của mình.
Tôi không chối
tội, nhưng có phải chỉ có riêng tôi?
Từng có, còn
có bao nhiêu kế hoạch to lớn, hùng hồn về hạnh phúc từng được toan tính, và áp
đặt, bằng nhiều cách, trong suốt lịch sử lâu dài của con người…
12- 2012
No comments:
Post a Comment