Sunday, November 14, 2010

Quê hương


Cái ta ca bài viết là Quê Hương... nhưng mình chng thy nhng hình nh này trong Nam (Saigon); thế mà nó tht ging nhng gì mình đã gp trong ln v thăm li Hà Ni năm 1992... Đã gn 20 năm ri mà HN vn y như ngày y; thm chí có v đm cht... Vit hơn thì phi... (!!!)

M
i các bn vào thăm Blog ca Hng Chương và đc bài viết nhé!..."

  
Quê hương

Đón ng
ười bạn về phép Việt Nam qua, câu đầu tiên anh khoe.
- Ông biết không, dân nhà mình bây
giờ nó ăn chơi, chích choác, cờ bạc, nghiện ngập… mình không lại được. Giàu cũng chơi, nghèo cũng chơi. Thằng giàu thì chơi theo phong cách “đại gia“, những thằng nghèo thì chơi theo phong cách phá đời, hoặc bán mạng. Gộp chung lại: nó là một canh bạc mang tầm văn hoá của người Việt thời “mở cửa“.
- Cái gì? Đánh b
c mà ông cũng gi là văn hóa? Tôi hỏi bạn.
Anh đáp.
- Ch
sao? Ngài th xem có nước nào mà người người đánh bc, nhà nhà đánh bc như Vit Nam không? Không h? Vy thì đúng ri. Dân Vit mình nó hay đim đó. Nơi nào có t nn, nơi y có người Vit. Thi bao cp dân tình bng lép kp nên có c bc cũng ch gi là phọt phẹt, gii khuây, đủ tiền hút thuốc lào vặt. Nhưng thi nay, thi “mở cửa“ thì c bc đã ln vào mi nhà và ru ng tng người mt. Sáng sm, m mt, ra quán ph, gp nhau, câu đu tiên không phi là good morning hay mo-neo gì c mà được thế bng. 


- Hôm qua vào “con” gì?
- Ông có “gă
̣t” con nào không hay lại “móm”?
- Ông “chp” bao nhiêu?
- “Ch
p” ít thế chả bõ dính mép. Nghe tôi “chp” mt “nhát” có phi ba nay giàu to không?
- Đêm qua có m
ơ mn được “con” gì không?
- La
̣i mợp đàn bà à? Đàn bà chín vía, đàn ông bảy vía. Nghe tôi, chặn đầu, chặn đuôi, chặn một phát ở giữa là “gặt” hết.
- Hôm nay “ch
p” gp đôi ch? Cứ nhỏ giọt thế bao giờ mới lên tiên?
- H
ết tin ri à? Thì cm tm “con” xe máy, chiu “vào cu”, li chuc ra.
- Xe máy c
m ri à? Nhà làm s đ chưa? Ri à? Vậy là có giải pháp rồi. Sao không tính cửa đi một nước lớn có hơn không? Nghe tôi: ông chập “một nhát” cho lão “đề” kia nhập bọn với đám trẻ mồ côi luôn.
- L
n bé gì na. S đ tôi cũng cm mẹ nó tun trước ri.
- V
y là ông đang “bâng khuâng đng gia hai dòng nước”* ri. Thôi, chn dòng nào nó xoáy mt chút, “thăng” cho nó nhanh…
- Thôi đi các bố tre
̉. Mở mắt ra chỉ thấy nói chuyện “đề đóm”, não hết ruột…
B
n tôi bo: dân mình có cái thú đi ăn ph bui sáng. Mi chng vng sáng mà quán nào cũng đông nhung nhúc. Bàn ghế các quán thường được đóng bng g tp, đen, cáu bn, nham nh và… xiêu vo.
- K
m nó! Người nhà anh bo vy. Quán ph nhà mình là phi vy. Ngi ăn phi người chen người, phi chúi mt chúi mũi vào nhau, ri thng gm, thng nhai, thng chan, thng húp, xp xop, xuýt xoa nó mi sướng.
M
y ba đu, đêm thì thc khuya, nhưng sáng sm anh đã b khua dy đ đi dùng đim tâm cùng người nhà.
Anh làu nhàu, du
̣i mắt, giọng còn tiếc rẻ.
- S
m thế? Mi gần sáu gi sáng, làm sao đã ăn ni?
Ng
ười nhà anh bo.
- Sáu gi
là hơi mui ri đy. Chm tí na là ch còn nước lèo thôi.
V
y là mc dù mt mũi còn ríu li, nhưng bn tôi cũng phi lm cm thc dy đ đi “tp th dc bui sáng”. Lúc anh v phép, tri nm, khách kha ra vào vô hi kỳ trn, kéo theo đ các loi bùn đt. Không sao! Người n tha vào, người khác li tha đi. Qui lut bù tr c. Có l vì thế mà c ch ln khách chng ai bun quan tâm tới khung cảnh nhớp nháp, dơ dáy nọ.
Nh
n ra khách quen, bà ch quán ph tươi cười, chào đon đ.
- Vào đi. Vào đi. V
n tái gu** h? Hôm nay có thêm ai đy? Lnh thế mà mc sc và áo máy ô à? C vào ch đi đã! Có quy nóng đy! Ly ngay đi nhé, ko lúc na là hết đy. – Sâm ơi dn bàn l đi – bà ch quán lu bu quát người giúp vic – gái chưa chng con làm gì mà như đái đêm thế? – À, xin chào! Hôm nay “chuyển gam” bò tái à? Lại còn ba trứng gà nữa. Hốc vừa trứng gà thôi, kẻo lại mang “gút” vào thân thì khốn. Được ri, lượn vào ch đi đã. – y, này, thằng kia, nh phn tao hai s đp vào nh. Hôm qua d hơi, nghe theo gic mơ a đái ca mày, tao “móm” c hơn triu bc.
Th
y bn tôi đng ngn người nghe bà ch va đi đáp va mi khách, người nhà lin git tay, kéo tut anh vào tn trong cùng ri gic người giúp vic dn bàn.
B
n tôi bo.
- Ông bi
ết “bi” quán ph nó tiếp khách và dn bàn kiu gì không? Khách đến t kiếm ch mà… ngi. Dn bàn h? – Ch tí đi – tiếng cô “bi” kh bn lên. Ri “bi bàn” cũng huỳnh huỵch đi ti. Nhựt diễn viên thuần nghệ, cô “bồi” thò hai tay, vun đống đồ thừa trên bàn nhưng không phải là hất chúng vào thùng rác mà đôi bàn tay khéo léo ca cô “bi” ht tot những thứ đó xung… đt. Tin th cô “bi” kéo tuột chiếc khăn màu cháo lòng vt trên vai, phe phy dăm ba cái lên mt bàn như thầy bùa làm phép thánh nhưng không phải để trừ ma, mà để kh… vi trùng. Xong! – OK ri đy! Nói xong cô “bi” nguy mông đi phăm phăm v phía bà ch. Đám khách hình như đã quá quen kiểu cách đó, nên kẻ trước vừa nhổm lên là kẻ sau đã t b trí ch ngi. Ca hàng gi cao đim nên phi chc phút sau mi có ph ăn. Người nhà anh gi rượu. Tiếng cô “bi” nói dóng t xa.
- R
ượu trong xó đy, t rót mà ung.
Anh bảo: Gọi “bồi” cho có lê
̣ chứ thực tình người nhà anh đã thò tay, vi cái can bằng nha, đựng 10 lít rượu “quốc lủi”, đ góc nhà, rót đy vào cái chai na lít.
– Mình “chào c
bui sáng nhé”? Người nhà hi bn tôi.
Anh thoáng nhăn m
t đáp.
- M
i gn 6 gi sáng mà rượu gì?
Có l
ngôn ngữ anh vừa phát ra hơi l tai nên đám khách đang ăn ph ở những bàn xung quanh k ngng lên, k quay li nhìn anh như nhìn… đng vt l. Người nhà anh kh đá chân bo.
- Th
đi. Rượu nếp cm, ung hơi b “phê” đy. Say thì v li ng tiếp.
V
y là không ch anh biu quyết, bn chén rượu go được rót tràn tr c ra bàn.
- Nào! – ng
ười nhà gic anh nâng chén – ung đi, đây là tiết mc “chào c bui sáng”. Thiếu tiết mc này, người ngm nó by, khó làm vic lm.
Thấy anh cầm chén r
ượu trên tay nhưng có vẻ ngần ngừ không muốn uống, người nhà anh liền huýt nhẹ vào cánh tay, giục.
- Uống đi. Tăng đầu là pha
̉i cạn chén mới được, bằng không khởi sự̣t ngày làm việc sẽ lởm khởm lắm.
Nh
ìn người nhà đều đã uống sạch bong mấy chén rượu và dường như cố ý chờ anh cạn chén để rót tiếp, bạn tôi đành nhắm mắt, rồi biểu quyết làm một tợp hết sạch chén rượu vào bụng.
V
ừa lúc cô “bi” bê hai bát ph trên tay, sm sm lao vào phía trong. Nhìn thấy cung cách “chào cờ buổi sáng” của anh bạn, chắc không giống ai, nên cô “bồi” cười toét, nói.
- Trông hoành tráng thế này mà sao uống r
ượu như uống ký ninh thế, rồi chẳng để ai kịp đáp lời, cô “bồi” hi cc lc.
- B
n tái gu ca ai đy?
- Bàn này. Ng
ười nhà anh bn tôi đáp. – Có qut không b trí my qu đi.
Cô “b
i” đáp gọn lỏn.
- D
ưới đt y. Ly h cái.
Ng
ười nhà anh li kh xoay người, thò tay, nhón my qu qut trong mt cái rá đt gn can rượu. Chêm gia vị xong xuôi, người nhà anh bạn tôi lại nâng ly, bảo anh tiếp tục “chào cờ buổi sáng” lần hai.
– Nào, thôi, làm l
ượt này lót dạ rồi ăn đi – người nhà anh gic – ăn ko ngui mt. Tái gu mà ngui, ăn mt sướng.
Mọi ng
ười đều đã lạch cạch đặt chén lên mặt bàn, nhưng thấy anh bạn tôi còn xoay xoay chén rượu trên tay, bèn nói.
– Sao không u
ng rượu đi? Người nhà anh gic.
- T
t. Bn tôi đáp – phi np đy đã, m mt, ung ngay ca này vào là “đi” mt.
M
y người khách ngi bàn kế, mt mũi đ như gà chi, va ăn, va hóng chuyn. Mt người gm nt cái chân gà ri ném tt miếng xương xung sàn nhà, đưa tay qut ngang ming ri nghiêng người, nói kh.
- Ông anh
xa v phi không?
- Ng
ười nhà anh hi.
- Sao ông bi
ết?
- Ng
ười n cười xòa, đáp.
- Nhìn ki
u ông anh ngi ăn, xương xẩu không “rải thảm” xuống nền nhà, và chê rượu bui sáng ai mà ch đoán ra. nhà, c 6 gi sáng là ti này phi “chào c” vài “choác” cùng mt bát ph. Thiếu tiết mc này là gay go lm, người ngm như cua by. Chng bun làm chuyn gì c.
Ng
ười nhà anh ngng ăn, hi chuyn người n.
- Ông lái xe, mà sáng nào cũng “c
t” c gn na lít, liu có đi được không hay ăn xong li đánh xe ra mt bãi nào đó, làm mt gic đến chiu?
– Làm gì có. – ng
ười khách n ngng gm xương, tợp thêm ngụm rượu, đáp – Đây là chương trình “ngh s” bui sáng. Phi có nó tay lái mi “la”***. Tôi mà hôm nào có chuyn đt xut, không được “chào c” bui sáng, là gay go lm. Chân tay, đầu óc mụ mị, tíu ta tíu tịt, không muốn làm gì cả. – Bà ch ơi – người khách ngt đt câu chuyn, ngoái c, gi toáng – còn quy nóng không? Cho thêm my “chùy” na đi.
– Còn đ
y. – tiếng ch quán đáp li, ri li gi toáng. – Sâm ơi, đem quy vào cho khách đi.
Cô “b
i” chắc đang dở tay trong bếp, nghe bà chủ gọi, bèn lao vt ra, hai tay chùi lấy chùi để lên chiếc tạp dề màu gạch cua trước ngực, hi gt.
- Ai g
i quy đy?
– Bàn này. – Ti
ếng người khách n đáp.
- M
y quy? Cô “bi” hi cc lc.
– Ba “chùy” n
a thôi.
- C
n gì na không?
Ng
ười khách n cười h h.
- OK r
i. Sao hôm nay cô em bn như mm tôm thế?
- B
n cái gì? Cô “bi” vc li – Đang đt m nó rut đây này. Hôm qua nghe li bà kia – cô “bi” ht hàm v phía bà ch – “chp” c hơn triu bc. Đi tong m nó hết. Tháng này làm không công cho bà ý.
Bà ch
tay hi h sp ph cho khách nhưng vn dng tay nghe ngóng mi chuyn. Thy cô “bi” phàn nàn, lin ném tt cái môi nước ph vào ni nước dùng, giơ tay qut m hôi trán, nói như quát.
- Tiên s
ư con điên kia. Mày học ở đâu cái lối tự mình làm bậy, khi đổ̉ lại đổ quàng cho người thế? Ch mày bo tin ít thì “chp” va thôi, khn ni mày li mun d hết nhà thiên h xuống làm chuồng xí ca mày, bây gi mày trng tay li quay sang đ tha cho ch mày à? Mày tưởng ch mày không đứt ruột à? Ti thng b m kia kìa – bà ch quán giơ tay ch mt gã ngi sát ca ra vào, trên bàn là can rượu 5 lít cùng chiếc cc s, đy tràn rượu, bát ph nóng còn nguyên vn. Gã đang cm cúi ghi ghi, chép chép la lit nhng con s vào mt quyn s.
Nghe bà ch
nhc đến mình, gã dng ghi chép, ngng lên, nhe răng cười.
- Con xin m
. Gm, t ngày con ghi đ, ngày hôm qua mi “khp” được ca m hai triu bc, còn nhng hôm con b “móm” thì ai cười phe phé cho?
- Th
ng ôn con. – Ch quán tay thoăn thot làm ph nhưng ming vẫn không ngt mng gã n. – Hôm qua ti mày “bơm” do, ch mày mi húng như thế, nên chiu mi ra đê. Báo hi c con điên kia cũng dng m, nướng cho mày c mấy triu bc.
- Th
ế hôm nay có gài con gì không? Gã ch “đ” nhe nhởn hi, ri nâng cc rượu, nga c nc cn.
- Ch
mày đéo chơi na. Hôm qua “móm” c ngày làm vic ri.
- D
thường mình bà “móm” chc. Gn chc năm ghi đ, hôm qua thng em mới chính thức được làm người.
- Đã th
ế hôm nay tin ph ch mày tính gp đôi.
- Chuy
n vt. Gã ch đ xc đũa vào bát ph, lùa mt đn đy vào mm, ming nhm nhoàm đáp – C tun này, thng em ăn mt, tr hai cho bà ch. H gin chưa?
Bà ch
quán cười toét ming, mng.
- Th
ng ôn con. D ch mày ăn bn vy chc? Ch mày dám chơi, dám chu, chứ không có kiểu thắng quả thì xí phần về mình, còn thất bại lại đổ quàng, đổ xiên cho thiên hạ. Nhưng t bây gi tao đéo tin vào nhng li mày hót na.
- Th
ế hôm nay có làm mt xut không? Gã ch “đ” vẫn nhe nhn hi.
- Không. Đéo ch
ơi na. Mt công về nhà thng chng nó “hát ca trù” c đêm ti sáng. Đau hết c tai.
V
a lúc chng bà ch quán bê rá ph t bếp ra, nghe v bóc m mình, lin cau mt, quát v.
- M
li nói xu gì tôi đy? Đã bo bao ln ri? “gài” con nào thì “gài” nhưng đng có “khát nước”. Bà không nghe tôi, mt m nó c ngày lao đng, gi còn nói xu tôi phi không?
Bà ch
quán nhìn chng, nửa cười, nửa bẳn.
-
Ơ, – bà chủ buông lọn bánh phở trên tay xuống rá phở, nói. – Ông “lượn” ra đây làm gì thế? Bỏ rá phở xuống đây rồi vào bếp sắp đồ cho tôi, còn đứng đó ca cẩm gì thế? Thế ai đưa tôi vào con đường tội lỗi này hả? Dễ là tôi chắc?
Nghe v
ợ chồng ông bà chủ như sắp sửa giao chiến, cô “bồi” đang thập thò nơi cửa bếp bèn chạy thốc ra ngoài, chắp hai tay vái lấy vái để về phía vợ chồng ông bà chủ.
- Thôi, con xin hai s
ư phụ! Gớm, trong quán thì ngồn ngộn khách, tây, ta đủ cả mà hai sư phụ cứ băm bổ nhau như thế, bố thằng nào muốn ăn uống nữa.
- Tao làm gì? Bà chu
̉ nhìn cô “bồi”, quát. – Tại lão kia cứ làm như mình là cháu ngoan bác Hồ không bằng. Ở Việt Nam mình nhà đéo nào chả cờ bạc. Thằng lớn đánh lớn, thằng bé đánh bé. Già đánh kiểu già, trẻ đánh kiểu trẻ. Nhà nước đánh kiểu nhà nước, nông dân đánh kiểu nông dân. Tao đánh bạc thì cũng đánh bằng đồng tiền mồ hôi nước mắt mình làm ra chứ có đánh bằng “tiền chùa” đéo đâu mà ta thán. Vả lại tao cũng chỉ phọt phẹt đánh vài ba triệu là cái đinh rỉ gì?
- Đã ba
̉o thôi mà lại. Cô “bồi” lôi xềnh xệch ông chủ đi về phía bếp, rồi nhân lúc đi ngang qua bàn anh bạn tôi và người nhà đang ngồi, bèn ghé tai ông chủ nói. – Có “tây” đang ngồi ăn phở đấy. Sư phụ “tạnh” đi, không người ta cười cho.
- Tây nào? Ông chu
̉ sững người, nhăn mặt nhìn cô “bồi” hỏi – Quán này toàn “tây đề”, “tây xe ôm”, “tây taxi”, “tây chợ trời” “tây chợ người” và “tây chích choác” chứ tây đéo nào nó thèm lò dò vào đây?
- Khô
̉ chưa? Cô “bồi” nhìn ông chủ, thở dài, rồi kéo tay ông chủ đến bên bàn người bạn tôi và người nhà đang ngồi, nói. – Đây này, người ta mới ở bên kia về, lần đầu người nhà dẫn ra đây ăn phở mà hai sư phụ cứ băm bổ nhau như vã mắm, bố thằng nào mà nốc được.
- Đâu? Ai? Ông chu
̉ quán nhìn khắp lượt những người đang ngồi chung bàn cùng anh bạn tôi, hỏi. – Ông à? Hay là ông? Còn ông? – Cũng không phải à? Thế còn ông? – Ông thì tây thế đéo nào được. Da cũng ngăm ngăm như tôi. Chủ quán đứng im, tay khẽ vê vê cằm, cân nhắc rồi nhìn chằm chặp anh bạn tôi, quả quyết nói. – Chỉ còn ông. Đúng không?
- Nhầm rồi. – Ng
ười nhà bạn tôi ngừng ăn, ngẩng lên nói đùa. – Tôi đây này.
- Ông? Chu
̉ quán cười toét. – Ông có từ Tây Nguyên về thì có. Chủ quán đập đập tay vào vai anh bạn tôi, nói. – Xem ra chỉ có ông này.
- Sao anh nghĩ vâ
̣y? Bạn tôi nâng chén rượu nốc ực vào cổ, mặt nhăn đanh lại, hỏi.
Ông chu
̉ quán cười tít mắt.
- Cái dáng ngố ngố nó đã pha
̉n bội chú. Chú uống rượu trông khổ sở như vợ vừa bỏ. Ăn thì như mèo ăn, chứ không nhồm nhoàm như đám này. Vả lại anh để ý không thấy chú “rải thảm” xuống nền nhà. Đây, chú xem đi. Ông chủ lấy chân gạt một đống xương, rau, vỏ chanh, vỏ quất từ dưới gầm bàn của đám khách bên cạnh ra giữa nhà, nói – Cái này là văn hoá ăn uống của người nhà mình. Gạt tàn thuốc bàn nào anh cũng bố trí một “phát” trên bàn, vậy nhưng chú coi, cố bố nào gạt vào đó cho con nhờ đâu. Còn đồ ăn thừa, đĩa để xương và đồ thừa trên bàn anh cũng bố trí đủ cả, vậy nhưng các các “sếp” cứ tiện tay ném tọt hết xuống nền nhà. Chú không biết, chứ chỉ ít phút nữa, khi các “sếp lớn” này rút quân là cái quán của anh giống như vừa gặp đại hồng thuỷ. Bên chú chắc không có tiết mục này đâu nhỉ. Còn nữa, anh hỏi thật nhé: Chú đi tắm trắng à? Giá nước da con mụ kia nhà tôi được một phần ba của chú có phải hay không. Đàn bà mẹ gì mà da dẻ như củ súng luộc, được mỗi cái “khoản ấy” thì vô địch thủ
- Ông gi
ời đánh kia, lại nốc cả nửa lít vào bụng rồi hay sao mà đứng đó để lải nhải, nói xấu vợ thế? – Con Sâm đâu rồi? Bà chủ gọi toáng – Sâm ơi! Bảo mày đi lấy thêm quẩy với rau thơm về cho khách mày đã đi chưa? Chưa à? Thấy cô “bồi” thò đầu từ bếp ra, khẽ lắc, bà chủ quát toáng. – Con dở người kia, mày với lão hâm nhà tao hôm nay làm sao thế? Cả lão nữa – bà chủ quán giơ cái muôi múc nước phở dứ dứ về phía chồng, nói gắt – Tối nay ông về sẽ biết tay tôi.
Nghe v
ợ quát, ông chủ quán phở nhìn đám khách, gãi mang tai, cười toét, bảo.
- Đấy, có các ng
ười làm chứng nhé. Giữa ban ngày ban mặt mà mụ ấy vi phạm nhân quyền thế đấy. Động một tí là mụ ấy doạ sẽ cắt giảm “ngân khố”, rồi đêm đến lại vạch đường biên giới “chủ quyền”. Ông chủ quay sang phía anh bạn tôi, thò tay, nhấc can rượu, đổ đầy vào mấy cái chén, nói. – Nào, anh cụng với chú một ly. Trước lạ, sau quen. Quán của anh chị nó tuyềnh toàng vậy, chú không chê mà đến ăn là anh chị mừng lắm rồi. Rượu hôm nay anh đãi. – Bà “tám” kia – ông chủ quán nói toáng về phía vợ – Rượu của bàn này hôm nay “fruy” nhé. Nhớ đấy!
- Nh
ớ rồi! Dở người ạ! Bà chủ khẽ quát rồi bưng phở cho khách, tiện thể nán lại chỗ bàn anh bạn tôi đang ngồi, nói nhỏ. – Chú ở nước nào về đấy? Đức à? Lão dở hơi nhà tôi cũng có đứa em gái bên đó đấy, nó tên Vượng, nhưng không phải mụ Vượng béo làm Gala cười đâu nhé. Chú có biết nó không? Ừ, mà chú biết làm sao được. Nó mới đi được mấy năm nay. Đang tính nhờ người “chạy” cho nó xuất chồng Tây. Cả nhà có mỗi mụn con gái, nhưng ở nhà thì ế sưng ế xỉa, nên đành phải cho nó xuất ngoại. Biết đâu nó tốt số, lấy được thằng Tây tử tế, cải thiện được giống nòi chú nhỉ. Còn chú? Đi bao lâu rồi? Ở đâu bên đó? Thu ṇp khá không? Có tính về nước đầu tư không? Chú thích lấy vợ tây hay vợ ta? Tính sẽ ở luôn bên đó hay lúc về già thì chuồn? Này, chị bảo thật: Chú đừng có dở người, nghe tụi nó khuyên bậy, rồi xin hồi hương, hay vác cả đống tiền mồ hôi nước mắt của mình về nước kinh doanh hay đầu tư hợp tác con mẹ gì cả. Làm thế là hão đấy. Bọn trong nước chúng nó lừa dẻo lắm. Chú để ý mà xem, lúc chú chạy đi nó coi chú như cứt nát, ấy vậy nhưng khi chú có chút da, chút thịt trở lại là chúng lại vờn chú như chó vờn xương. Không cứ gì chú chị mới khuyên đâu, quán chị thi thoảng cũng có đám “tây” mũi tẹt về phép, kéo nhau ra đây ăn nhậu, chị cũng khuyên như thế. Nhưng nhiều đứa có chút tiền, sinh dửng mỡ nên xoay ra muốn mua chút danh, vậy là lò dò về nước, rồi để cho tụi nó “vặt lông” nhựt lông cừu. Tới khi còn trơ lại dăm ba cái xương sườn, muốn bỏ chạy thì hết mẹ nó hơi rồi, vậy là sướng mà chẳng biết đằng sướng, lại tự thân đụt vào cửa tử. Nhưng cũng may là những thứ của nợ ấy nó “tử” sớm, chứ nếu mà nó sống dai, mà leo tới chức này, chức nọ, rồi có quyền sinh, quyền sát trong tay thì còn khốn nạn nữa chú ạ. Nước mình bây giờ nó thế. Người có lòng hoặc là nghèo kiết xác, hoặc là bị tụi nó đì cho không ngóc đầu lên được. Số còn lại toàn bọn mặt người, dạ thú. Mà chú ở nước ngoài bao lâu rồi? – Hơn 20 năm? Vậy là bọn nó phải gọi chú là “khúc ruột ngàn rặm” đấy. Nhưng này – bà chủ khẽ nghiêng người như muốn hạ bớt “triết áp”, nhưng tiếng thì lại ông ổng. – Theo chị chú cứ làm khúc ruột thừa cho chị. Nó thối, nên không thằng chó nào nó nhòm ngó tới cả. Nhựy chứ lại khoẻ. Chứ chú mà làm “khúc ruột ngàn rặm” là chẳng chóng thì chày, tụi nó cũng tuốt ruột của chú ra để làm… cỗ chú đấy.
Bà chu
̉ quán còn định hỏi một thôi một hồi nữa nhưng cô “bồi” từ bếp đã đột ngột xuất hiện.
- Bà này, ho
̉i gì mà như C18**** thẩm cung Việt kiều tham nhũng công quỹ quốc gia thế? Để cho người ta còn ăn.
- Con d
ở hơi này. – Bà chủ thoáng giật mình, quát cô “bồi”. – Bảo mày đi đâu mà tự dưng mày hiện ra như ma thế? – Ăn uống xong hết rồi. – Này, mày nhìn đi! – Bà chủ chỉ vào đám bát của anh bạn tôi và người nhà, nói. – Ăn uống thế này có sướng không? Không giống như cái đám kia. Kiếm ăn thì chật vật, nhưng bữa nào ăn cũng chỉ vớt dăm ba cánh phở, còn để nguyên cả bát nước. Đã vậy rượu thì ông nào ông nấy cũng nốc căng một bụng. – Chú xem – bà chủ vừa dọn bàn, vừa nói – bọn thanh niên ở nhà bây giờ hư hỏng lắm chú ạ. Đói cũng rượu. No cũng rượu. Nghèo cũng đánh “đề”, mà giàu cũng đánh “đề”. Bên đó chú có chơi “đề” không? Không à? Vậy là chú đủ điểm cháu ngoan bác Hồ đấy. Bọn đàn ông ở nhà bây giờ mất nết lắm. Sểnh ra là gái, hở ra là rượu, rồi chích choác, đề đóm. Thằng ôn kia kìa, chú đoán nó bao nhiêu tuổi? – 37 tuổi á? – Này, thằng kia! – bà chủ quán gọi toáng về phía gã chủ “đề”. – Thằng “đề” kia! Mày biết người ta đoán mày bao tuổi không? – bà chủ quay lại, nói. – Nó mới 27 tuổi thôi chú ạ. Tuần này nó mới “thắng” quả đậm, nên trông nó có vẻ hoành tráng một chút, chứ mấy tháng trước mà chú gặp nó, chắc chú sẽ đoán nó là ông cụ 40 mất. Nó á, thằng “đề” kia kìa, ngoài ghi “đề” và nốc rượu ra nó chẳng còn vị gì khác đâu chú ạ. Mở mắt là đi các quán để ghi đề. Chiều đến là lại phục ở nhà, ngồi nốc rượu rồi há hốc mồm để nghe kết quả̉ số. Mấy lần nó bị cháy đề, gán cả nhà vẫn không đủ trả nợ, suýt nhảy lầu rồi đấy. Mà thôi, chuyện Việt Nam chán bỏ mẹ. Chú được đi nước ngoài vậy là đại phước. Nghe chị khuyên này – bà chủ lại khẽ cúi xuống như muốn giảm “triết áp” nhưng giọng lại vẫn tông tổng. – Chú ở được bao lâu cứ ở. Tụi nó mà đuổi thì “phắn” mẹ nó sang nước khác mà ở chú ạ. Kiểu gì thì kiểu bọn Tây nó vẫn văn minh hơn Việt Nam mình cả thế kỷ. Chú về, thấy đất nước mình có khác không?
- Khác ch
ứ! Người bạn tôi đáp. – Nhiều chỗ không nhận ra nữa.
- Ối gi
ời ơi, con Vượng nhà tôi nó đi mấy năm, về phép nó cũng nói như chú. Đúng là “gà công nghiệp”. Nhưng chú ơi đấy không phải là điều mừng đâu. Ngày xưa, đói ăn, nên nhìn chất nhau nó dễ. Còn bây giờ nó lộn tùng phèo hết cả. Ra đường chẳng biết thằng nào là giả, thằng nào là thật nữa. Lão hâm nhà tao bảo thời bây giờ là thời gì nhỉ? Bà chủ quán nhăn đanh mặt, gãi gãi tóc mai, vẻ suy ngẫm.
- Th
ời lưu manh giả danh trí thức. Có thế mà lần nào cũng quên. Cô bồi đứng bên hóng chuyện, bèn nói góp.
-
Ờ đúng rồi. – Con ranh này, đứng bên cạnh mà không nói ngay, để chị mày phải động não, mệt hết cả óc. Con ranh này nó nói đúng đấy chú ạ. Thời nhà mình bây giờ nó thế. Chú ra đường phải cảnh giác nhé. Những thằng trí thức nhất, nhân cách, đạo đức, hiền triết, thánh thiện nhất, nhiều khi lại là những thằng lưu manh nhất đấy. Mà không, phải gọi chúng là một lũ nộm mới chuẩn, chú ạ. Đấy, chú cứ nhìn bọn trai tráng ngồi đây ăn phở thì biết, chúng nó là tương lai của đất nước cả đấy, trông thằng nào thằng nấy cũng đẫy đà, phổng phao cả, nhưng trong máu, tim, gan, lòng phèo của tụi nó toàn là hê-rô-in, thuốc lắc với giun sán cả. Gớm, cứ nhìn chúng nó ăn nhậu mà chị muốn phát dồ. Việt Nam mình bây giờ hầu như là thằng già phải khiêng thằng trẻ đi chôn. Vậy nhưng chúng nó không biết sợ đâu chú ạ. Dân nhà mình bây giờ chúng nó sống chẳng giống hệ nào cả. Tầu chả ra Tầu, Tây chả ra Tây. Ti vi thì cả ngày lẫn đêm lúc nào cũng thấy “ngổ ngổ, nỉ nỉ”. Ra đường chỗ nào cũng đụng phải tiếng Ăng-lê. Cái phố này duy nhất có quán của chị là không đề tiếng êng-gờ-lích. Cứ đà này mất gốc sớm. Chú về lượn lờ nhiều chú thấy không? Chỗ nào cũng thấy nhậu nhẹt, chè chén, chích choác, chỗ nào cũng thấy xây xây, phá phá, cứ loạn hết cả lên. – Thôi, – bà chủ quán giúi lại tệp tiền vào tay người nhà anh bạn, nói. – Lão nhà tôi đã nói rồi, rượu hôm nay là “fruy”, cầm lấy, kẻo lão ấy biết lại chửi tôi tham, phiền lắm. Thôi nhé, chị đéo “buôn” nữa, kẻo thằng già nhà chị ra, nhìn thấy, lại bảo chị suốt ngày “buôn dưa lê”…
Ba
̣n tôi cùng người nhà rời quán phợ̉t đoạn, anh bèn hỏi người nhà.
-
Sao người nhà mình nói chuyện với nhau cộc lốc và tục tĩu thế?
Ng
ười nhà anh cười, bảo.
- Thế m
ới gọi là dân dã. Quán phở sịn cũng có, nhưng tới chỗ đó ăn uống mất sướng. Chú tính ngồi ăn mà cứ có người đứng kè kè bên cạnh, rồi ho một tiếng, hay muốn sỉ mũi một cái cũng phải quay trước ngó sau, hay xin lỗi thằng bên cạnh, thà mình ngồi vỉa hè, bụi bặm, ồn ào một chút nhưng mình vừa ăn, vừa ngắm khung cảnh dân tình qua lại vào lúc buổi sớm, vừa hóng hớt chuyện thế thái, nhân tình, có sướng hơn không?
Ba
̣n tôi bảo: Có lẽ người nhà tôi có lý, bởi cái hương vị ấy quả đúng chỉ có xứ mình mới có.

© Việt Hà
© Đ
ng Chăn Vt
——————————————–
Ghi chú:
* Câu th
ơ của Tố Hữu
** Tái gầu: n
ước váng mỡ trong nồi nước phở
*** “lu
̣a” : tiếng lóng, chỉ tay lái sành điệu.
**** C18: Cu
̣c cảnh sát điều tra

No comments:

Post a Comment