Bolero và vụ án hy hữu
nhất lịch
sử nhân loại.
Hát nhạc lãnh án 25 năm tù!
Đỗ Trung Quân
Mấy
năm trước, một nhóm nhạc
sĩ Hà Nội, dự định
làm một cuộc cách mạng
lật
đổ
một
thể loại âm nhạc
đại
chúng của Sài Gòn: Boléro. Khởi
đầu
bằng
những phát biểu có tính mỉa
mai và không xem đó là âm nhạc, hầu
hết
những nhạc sĩ ấy
đều
là người tôi có quen biết,
từng
cụng
ly uống rượu và thậm
chí tôi từng tham gia xuyên Việt
với
tư cách MC. Tôi biết
rõ “đại ca lãnh đạo“
là ai. Thế nên, trong bài viết
này, sẽ trên tinh thần
đối
thoại thẳng thắn,
nhưng không khiêu
kích, bôi bác cá nhân ai, nó sẽ hiếu
hòa nhưng không nhượng bộ
điều gì không thể
nhượng bộ.
CHÔN KHÔNG CHẾT
Sau 1975, toàn bộ nền âm nhạc
miền Nam nói chung, Sài Gòn nói riêng, được
liệt kê vào loại
phản động cấm
phổ biến, trong đó
boléro , cách gọi chung một thể
loại nhạc đại
chúng, uỷ mị không có
giá trị, nấm mồ
được
đào và boléro cũng được chôn xuống chờ
xanh cỏ…
Nhưng người
miền Nam trong thời
chiến, trước 1975,
không có thông tin để biết rằng,
tại
Hà Nội miền Bắc,
thập niên 1970, có một
vụ
án bi thương: vụ
án “Toán xồm – Lộc vàng“
(xin tra google), hai chàng trai trẻ tuổi
mê nhạc tiền chiến,
nước
ngoài, ”nhạc vàng“ của Sài Gòn,
dù đi hát chui, cũng bị dong ra vành móng ngựa,
tội
tuyên truyền phổ biến
nhạc đồi truỵ
- phản động. Toán xồm
:15 năm tù. Lộc vàng :10 năm tù. Nhờ
án tù cao, nên hai người tù không phải
đi lính, bộ đội, không phải
đi qua chiến tranh. Năm 1982, mãn án tù trở
về,
khi tới ga Hàng Cỏ,
từ
những chiếc cassette
chiến lợi phẩm,
mang từ miền Nam về,
ầm
ĩ toàn những thứ “nhạc
vàng uỷ mị - phản
động“,
thứ âm nhạc đã lấy
đi mỗi người trên dưới
10 năm trong lao tù. Toán xồm, vài năm
sau đó, chết trước cửa
ngôi nhà cũ bị chiếm dụng
của
mình, đúng ngày 30 tháng tư. Lộc vàng còn sống
đến
hôm nay, mở một quán cà
phê ven Hồ Tây đêm đêm vẫn
hát…nhạc vàng.
Thứ âm nhạc đã bị
chôn mà không chết, mãi mồ không xanh
cỏ.Thêm 40 năm nữa, một ngày kia,
bỗng
thấy trên truyền
hình quốc gia VTV, tràn ngập
loại âm nhạc “uỷ
mị
bolero“. Những cuộc thi, đủ
màu sắc tưng bừng diễn ra, những
gương mặt ca sĩ, trước
đây chỉ thấy ở
những chương trình hải ngoại,
nay nghiễm nhiên xuất hiện
trên hàng ghế quyền lực
lệch
trời với thí sinh:
ban giám khảo! Thứ âm nhạc
“uỷ mị – bình dân
–sến súa !“ ấy, chiếm
lĩnh sóng truyền hình hơn mọi game chơi nào khác.
Một
cách tự nhiên, cuộc “phục
thù ngọt ngào“ không đổ
máu, không có tiếng súng đạn – chỉ
thí sinh – ban giám khảo và bolero: sứ
mệnh
hoàn tất!
Những ca khúc đỏ
một
thời, bỗng lui vào
viện bảo tàng, chỉ
đưa ra trong vài ngày “giỗ
chạp“.
Đấy!
Chết mà chưa chôn, chưa kể âm nhạc “hường
hường“
của
các anh.
Về
Trịnh Công Sơn
Hôm nay, dù yêu hay ghét Trịnh, thì một
sự
thật không thể phủ
nhận, đây là nhạc
sĩ có khối lượng người
hâm mộ trong và ngoài nước
khổng lồ. Người
được
công chúng quan tâm hàng đầu trong nền
âm nhạc đương đại Việt Nam.
Con người có vẻ ngoài gầy
gò, gương mặt
phảng phất vẻ
trầm mặc của
một
“thiền sư“, có một cuộc
đời
tưởng
như êm ả
với
quá nhiều thành công, lại
không phải vậy, trong niềm
tin ngây thơ (?) của
một
người thiên tả, ông phạm
một
vết
hằn
khó phai trong lời kêu gọi trên đài
phát thanh trưa ngày 30 tháng 4 - 1975. Nhưng buồn thay,
cũng chính ông, sau đó chịu nhiều
đối
xử,
phân biệt hệt như những văn nghệ
sĩ khác của Sài Gòn thời
đó, cho đến khi được một
“nhà bảo trợ lớn“
Võ Văn Kiệt đỡ đầu.
Trịnh Công Sơn qua một trang sử
khác bắt đầu dễ
thở hơn, dù nhiều
ca khúc danh tiếng của ông trước
1975 vẫn bị cấm
phổ biết. Loạt
“ca khúc da vàng” là một ví dụ, thập
niên 80 - 90 mỗi khi viết một
ca khúc mới, Trịnh Công Sơn vẫn phải
đến
hát trước cho một vài anh
chị em báo Tuổi Trẻ
nghe, trong ấy có tôi, để
tìm sự khen ngợi, ủng
hộ
cho ca khúc mới của mình. Báo
Tuổi Trẻ luôn đăng
những ca khúc ấy
của
ông “Chiều trên quê hương tôi – Bốn mùa thay
lá …” trừ “Em còn nhớ
hay em đã quên“, vẫn bị kiểm
duyệt, buộc gỡ
xuống trong đêm chuẩn
bị
in báo, từ một nhận
định
kiểu tuyên giáo : “em ra đi nơi này phải đổi
mới,
phải khác chớ sao vẫn
thế? Cách mạng đã về
rồi
Sài Gòn phải khác…”
Cuối đời, khi mọi
khó khăn đã qua, nhìn lại mình trong nỗi
cô đơn, Trịnh
Công Sơn viết
ca khúc u uẩn như dành riêng cho mình: “Tiến
thoái lưỡng nan” – tiến
thoái lưỡng nan, đi về
lận
đận…ngày
xưa lận đận,
không biết về đâu…về
đâu cuối phố về
đâu góc trời…xa xăm, tôi ngồi
tôi tìm lại tôi …”
Trịnh Công Sơn mất, một đám tang
vô tiền khoáng hậu số
lượng
người Sài Gòn đưa tiễn, hơn 10 năm sau, ông được
đặt
tên đường.
Trịnh Công Sơn, kẻ bị nghi kỵ,
phân biệt đối xử,
bỗng
một
hôm có không chỉ một mà đến
hai con đường mang tên mình, một
ở
Hà Nội, một ở
Huế. Cái mà bao nhiêu nhạc
sĩ cách mạng cả đời
thèm muốn, đến chết
vẫn
thèm thì Trịnh thong dong từ
cõi vĩnh hằng hoàn tất cuộc
“phục thù ngọt ngào“: Trịnh
Công Sơn có tên đường
như Văn Cao, Đỗ
Nhuận, Nguyễn Đình Thi.
Cũng thập niên 90, một
nhạc sĩ xuất thân
phong trào sinh viên đô thị, kênh kiệu
tuyên bố “Nhóm những người
bạn
(Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập,
Trần Long Ẩn, Thanh
Tùng , Nguyễn Ngọc Thiện,
Vũ Hoàng, Nguyễn Văn Hiên, Từ
Huy) đã đẩy lùi “âm nhạc
hải
ngoại“.
Tuyên giáo nghe s
Tuyên giáo nghe sướng, nhưng người nghe nhạc thì cười
mỉm:
“ thật không? “
Khoảng sân nhỏ nhà tôi, một
buổi tối cúp điện,
những năm ấy, điện
cúp một tuần 2 ngày 3
đêm. Tôi tiếp anh trong khoảng
sân nửa sáng nửa tối
của
ngọn đèn dầu hắt
ra, anh đến chào tạm biệt
về
lại
Bắc
Ninh. Giọng anh buồn rầu
“tôi phải về chốn
cũ thôi, ở đây họ không chấp
nhận nhạc của
tôi …” tôi nói “anh cứ về đi, tôi
tin rằng chỉ 5 năm sau
khi anh quay lại Sài Gòn, sẽ
là câu chuyện khác, họ sẽ
phải nghe ca khúc của
anh …”
Anh là ng
Anh là người có kiến thức
rộng
nhiều lãnh vực, có tài
năng tôi tin như thế.
Tôi không rõ khi anh quay l
Tôi không rõ khi anh quay lại Sài Gòn
có đúng 5 năm không, nhưng ca khúc của
anh đang rất nổi tiếng:
“cho em một ngày, hoạ mi hót
trong mưa, nghe mưa..vv” tên anh đã được
nhắc tới.
Giờ thì anh đã có tên tuổi,
dù âm nhạc của anh ít dần
trong công chúng. Anh bắt đầu có những
nhận định khác.
Khi anh và nhóm của mình coi thường
một
thể loại âm nhạc
được
các anh xem là “sến“ của công
chúng Sài Gòn, nghĩa là, cùng lúc các anh giới
thiệu một lỗ
hổng
lớn,
một
cái nhìn cục bộ hẹp
hòi mà âm nhạc, nghệ thuật
không nên có. Các anh, có người sang tận
Hoa Kỳ học hành trở về
với
nhiều tự hào, vẫn
quên một điều căn bản,
nền
giáo dục nghệ thuật
nước
Mỹ
cho mọi người ngay từ
lớp
học
phổ thông hiểu biết
về
mọi
thể loại, hình
thái âm nhạc: rock , funk, jazz, country vv… và ai chọn
lựa
hình thái âm nhạc nào là quyền
yêu thích riêng của họ, không có
chuyện Mozart, Beethoven…sang hơn anh mù Ray Charles hay John Denver của
country music là sến.
Các anh phạm vào điều cao ngạo,
trịch thượng trong
nghệ thuật .
Những cuộc “phục
thù ngọt ngào“ đang và đã diễn
ra. Khán giả chọn lựa
nó, thứ âm nhạc chôn mà
không chết.
Muốn nó chết, dễ
thôi! Các anh hãy làm nhạc hay hơn nó, có tài năng hơn nó để vĩnh cửu như nó…
Dèm pha, mai mỉa, xúc phạm nó vô
nghĩa ! Nó càng bất tử !
Chỉ vậy thôi !
Đỗ Trung Quân
No comments:
Post a Comment